‘นพดล’ตีมึน’แม้ว’จ้างล็อบบี้ยิสต์ อิศรางัดหลักฐานแฉ5บริษัทมะกัน

มีนาคม 30, 2016 20:08 โดย opwnews
0
1417

24 มี.ค. 59 จากกรณีสำนักข่าวอิศรา และนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยข้อมูลว่า นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีตามหมายศาล ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ 5 แห่งในสหรัฐอเมริกา ให้เป็นตัวแทนเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อรัฐบาล และรัฐสภาของสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จนถึง พ.ศ.2558

ต่อมา นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย นายทักษิณ กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์จริงหรือไม่ เพราะเป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2549 แต่หากมีการว่าจ้างจริงตามกฎหมายสหรัฐฯ จะต้องมีการแจ้งต่อวุฒิสภาของสหรัฐฯ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

นายนพดล กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์จริง เข้าใจว่าคงไม่ได้จ้างมาเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะในช่วงปี 2551 เป็นยุครัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช จากนั้นก็เป็นรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อีกทั้งบริษัทในต่างประเทศคงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ต่อการเมืองภายในประเทศได้

ขณะที่เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยข้อมูลหลักฐานการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ 5 แห่งในสหรัฐฯ ของนายทักษิณ ประกอบด้วย บริษัท Baker Botts L.L.P , บริษัท Barbour Griffith & Rogers,LLC d/b/a BGR Holding , บริษัท Amsterdam & Peroff LLP , บริษัท Kobre & Kim LLP และ บริษัท BGR Government Affairs โดยทุกบริษัทมีการระบุการว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ในประเด็นเรื่องนโยบายต่างประเทศ และมีการทุ่มเม็ดเงินตั้งแต่ 5,000 จนถึง 160,000 เหรียญสหรัฐฯ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : สำนักข่าวอิศรา




--!>