ศาลแพ่งยกฟ้องบริษัทประกันภัย ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายชุมนุมปี53

มีนาคม 30, 2016 20:09 โดย opwnews
0
1331

29 มี.ค.59 ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ ผบ.325/2555 ที่บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 5 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทประกันคุ้มภัย จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 – 2 เพื่อขอให้ชำระค่าสินไหมทดแทน ในฐานะผู้รับประกันวินาศภัย จากเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 19 – 20 พ.ค.53 ซึ่งมีเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.อันเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วที่สองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่า เหตุเพลิงไหม้อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ และสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการลักทรัพย์ ทำลายทรัพย์สิน หรือสถานที่อันเป็นที่ตั้งร้านค้าสาขาต่างๆ ของโจทก์ทั้งห้าในเขต กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น อุดรธานี ล้วนอยู่ในพื้นที่ที่มีการลุกฮือของประชาชนที่เกิดเหตุพร้อมๆ กันหลายแห่ง ซึ่งต่อเนื่องกันในระหว่างที่มีการชุมนุม และความเสียหายมีลักษณะใกล้เคียงกันทุกประการ เพื่อต้องการก่อให้เกิดจลาจล ความปั่นป่วนโกลาหล วุ่นวาย ไม่มีระเบียบให้เกิดในบ้านเมือง ทำให้ประชาชนเกิดความกลัว โดยหวังผลทางการเมืองเพื่อให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินของโจทก์ทั้งห้านั้น เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับคำปราศรัย ปลุกระดมของแกนนำ นปช.ที่ยุยงให้มีการวางแผนเผาทำลายทรัพย์สิน เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์เผาทำลายทรัพย์สิน (ลักทรัพย์) หรือทุบทำลายทรัพย์สิน

ดังนั้น ความเสียหายของโจทก์ทั้งห้าดังกล่าวจึงเป็นผลมาจากการกระทำที่เกี่ยวเนื่อง หรือสืบเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ถึงขนาดลุกฮือเพื่อต่อต้านรัฐบาล โดยมีเจตนาข่มขู่ที่จะใช้กำลัง หรือความรุนแรงอันเป็นการกระทำ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อันเป็นการก่อความไม่สงบของประชาชน ซึ่งเข้าข้อยกเว้นความรับผิดตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย ที่โจทก์ทั้งห้าเข้าทำสัญญากับจำเลยทั้งสอง จำเลยทั้งสองจึงไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ทั้งห้าตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

 




--!>