ชวนเยาวชน “ตะลุยทุ่ง ท่องวิถีไทย” ช่วงปิดเทอม

เมษายน 5, 2016 17:15 โดย opwnews
0
1372
ชวนเยาวชน “ตะลุยทุ่ง ท่องวิถีไทย” ช่วงปิดเทอม

ปิดเทอมนี้ หลายครอบครัวกำลังมองหากิจกรรม หรือ สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อพาบุตรหลานไปผ่อนคลายสมองหลังเสร็จสิ้นจากการสอบปลายภาค ขณะที่สถานที่หลายแห่งต่างก็จัดเตรียมกิจกรรมต้อนรับน้อง ๆ กันอย่างคึกคัก

เช่นเดียวกับที่ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ (สวนสามพราน) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้บริการมากว่า 40 ปี มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่พากันแวะเวียนมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย ปิดเทอมนี้จึงจัดกิจกรรมพิเศษ เที่ยวใกล้กรุง… “ตะลุยทุ่ง ท่องวิถีไทย” ขึ้น เพื่อให้น้อง ๆ หนู ๆ ได้ร่วมสนุก สร้างความประทับใจ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกับครอบครัว ในบรรยากาศอบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ผ่านฐานกิจกรรมต่าง ๆ ให้เลือกสนุก ทั้งแบบวิถีไทย และวิถีเกษตรอินทรีย์

ความพิเศษของกิจกรรมนี้ เน้นการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง เรียนรู้แบบครบวงจร สามารถร่วมสนุกได้ทั้งครอบครัว เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งแบบวิถีไทยและวิถีเกษตรอินทรีย์ ยังสามารถเที่ยวได้ภายใน 1 วัน สำหรับ 1 กิจกรรม เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ลักษณะของกิจกรรมในส่วนของวิถีไทย มี 12 ฐานกิจกรรม ให้ได้ร่วมสนุก อาทิ ทดลองทำนา ปลูกข้าว ฝึกทอผ้า สาวไหม ปั้นช้างน้อยด้วยดินเหนียวจากธรรมชาติ จักสานปลาตะเพียนด้วยใบมะพร้าว เข้าครัวไทย หัดทำขนมกล้วยปิ้งโบราณ แถมได้ลิ้มรสชาติความอร่อยอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ฝึกสมาธิด้วยการวาดร่ม ทดลองบรรเลงดนตรีไทยอันไพเราะ ฝึกความอ่อนช้อยด้วยการฟ้อนนาฏศิลป์ เรียนรู้สรรพคุณสมุนไพรและฝึกทำลูกประคบ แกะสลัก ร้อยมาลัย ตลอดจนเรียนรู้ศิลปะการต่อสู่ด้วยอาวุธโบราณ เป็นต้น กิจกรรมนี้เปิดให้บริการทุกวัน (10.00 – 12.00 น.)

ส่วนช่วงบ่ายยังมีกิจกรรมวิถีไทยต่อ แต่จะเป็นลักษณะการโชว์ เปิดให้บริการทุกวันเช่นกัน (14.15 – 15.45 น.) ได้แก่ การแสดงความน่ารักของช้างแสนรู้ บริเวณลานแสดงกลางแจ้ง ในหมู่บ้านไทย และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่นำเอาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตคนไทยมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราว ให้ชมอย่างต่อเนื่องภายในโรงละคร เช่น ประเพณีแต่งงานแบบโบราณ บวชนาค ฟ้อนต่าง ๆ ศิลปะการต่อสู้ ชกมวย ฟันดาบ

สำหรับครอบครัวที่ชอบกิจกรรมแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ สามพราน ริเวอร์ไซด์ มีสวนออร์แกนิก พื้นที่กว่า 30 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์นานาชาติ IFOAM EU และ CANADA เปิดให้บริการเฉพาะเสาร์ – อาทิตย์ (10.00 – 12.00 น.)

กิจกรรมนี้ต้องลงเรือแจวข้ามแม่น้ำท่าจีนไปขึ้นที่ท่าเรือในสวนออร์แกนิก เมื่อเข้าสู่พื้นที่ ลุงเขียด หรือ นายอนิรุทธ์ ขาวสนิท ปราชญ์ชาวบ้านผู้มีความรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลสวนแห่งนี้ จะแนะนำพื้นที่และให้ความรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ การดูแลผักและผลไม้ด้วยชีวภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ เช่น ฮอร์โมนผลไม้ ฮอร์โมนหน่อกล้วย น้ำหมักมูลไส้เดือนดิน

จากนั้นพาไปตะลุยสวน เก็บผัก เก็บไข่เป็ด ไข่ไก่ อารมณ์ดี ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ สำหรับปรุงเมนูอาหารกลางวัน และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้สนุกอีก เช่น ดำนา ซึ่งลุงเขียดเตรียมการไว้อย่างดี มีต้นกล้าให้ทดลองดำนาในพื้นที่นาจริง ๆ อย่างสนุกสนาน

เสร็จจากกิจกรรมดำนาได้เวลาเติมพลังมื้อกลางวัน เปิดครัวกลางแจ้งศาลากลางโรงนา นำวัตถุดิบอินทรีย์ที่เก็บจากสวน มาปรุงอาหารกันเองตามใจชอบ เมนูง่าย ๆ ผัด ๆ ทอด ๆ จัดสำรับพร้อมกับข้าว ในปิ่นโตที่ทางโรงแรมเตรียมให้ ตั้งวงรับประทานร่วมกันท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจีของท้องทุ่งนา ต่อด้วยชิมชาอินทรีย์คั่วสด ทั้งชาบัว ชาอัญชัน ชาตะไคร้ ผลไม้อินทรีย์ ตามฤดูกาล ตัดสดจากสวน มาให้ลิ้มรส อาทิ กล้วยหอม ฝรั่ง มะพร้าว เป็นต้น

แต่ละกิจกรรม นอกจากให้ความสนุกสนาน ยังมากด้วยความรู้ที่สอดแทรกไว้ตามฐานต่าง ๆ สนใจพาบุตรหลานมาร่วมแชร์ประสบการณ์ สร้างความประทับใจให้จดจำ ในช่วงปิดเทอม สอบถามรายละเอียดโทร. 034-322-588-93 หรือ www.facebook.com/SampranRiv ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม 2559

ชวนเยาวชน “ตะลุยทุ่ง ท่องวิถีไทย” ช่วงปิดเทอม



--!>