นายกฯอังกฤษสะดุ้งถูกแฉพ่อมีชื่อใน’ปานามา เปเปอร์ส’ ฝรั่งเศสขึ้นบัญชีดำปานามาไม่ร่วมปราบพวกเลี่ยงภาษี

เมษายน 5, 2016 17:20 โดย opwnews
0
1425
นายกฯอังกฤษสะดุ้งถูกแฉพ่อมีชื่อใน'ปานามา เปเปอร์ส' ฝรั่งเศสขึ้นบัญชีดำปานามาไม่ร่วมปราบพวกเลี่ยงภาษี
ซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอจสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ในวันอังคาร(5เม.ย.) ได้ร้องขอให้ประธานาธิบดีสั่งยุบสภา เพื่อหนีศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจขณะที่รัฐบาลของเขาต้องโซซัดโซเซจากวิกฤตทางการเมืองสืบเนื่องจากการเปิดโปงเอกสารลับทางการเงินอันครึกโครมที่ถูกเรียกว่า “ปานามา เปเปอร์ส” แต่ถูกประธานาธิบดีปฏิเสธ

เอเอฟพี/รอยเตอร์ – ฝรั่งเศสจะใส่ชื่อ “ปานามา” กลับเข้าไปในบัญชีประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือในความพยายามปราบปรามพวกหลีกเลี่ยงภาษี จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีคลังในวันอังคาร(5เม.ย.) ตามหลังการเปิดโปงเอกสารลับทางการเงินอันครึกโครมที่ถูกเรียกว่า “ปานามา เปเปอร์ส” ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ หลังปรากฏชื่อบิดาของเขาเป็นลูกค้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายในปานามาด้วย

“ฝรั่งเศสตัดสินใจใส่ชื่อปานามากลับเข้าไปอยู่ในบัญชีประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพวกที่ทำธุรกรรมกับประเทศอเมริกากลางแห่งนี้” นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังบอกกับรัฐสภา “ปานามาต้องทำให้เราเชื่อว่าพวกเขาเคารพต่อหลักการระหว่างประเทศ นั่นคือวิธีการที่พวกเขาจะรอดพ้นการถูกขึ้นบัญชีดำแหล่งหลบเลี่ยงภาษี”

ปารีสถอดปานามาออกจากบัญชีประเทศและดินแดนที่ไม่ให้ความร่วมมือ (ETNC) ในปี 2012 หลัง 2 ชาติบรรลุข้อตกลงทวิภาคีในการต่อสู้กับการหลีกเลี่ยงภาษี แต่ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงการคลังแดนน้ำหอมเตือนว่าพวกเขาจะระมัดระวังอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับปานามา ตามหลังคำร้องขอข้อมูลต่างๆได้รับการตอบสนองที่ไม่ดีนัก




--!>