ปัญหาเกษตร ที่นีมีคำตอบ : แล้งมากอย่างนี้ ปลูกพืชใช้น้ำน้อย ทนแล้ง

เมษายน 5, 2016 17:28 โดย opwnews
0
1665

คำถาม หน้าแล้งมากๆ อย่างนี้ ผมจะปลูกพืชใช้น้ำน้อยอะไรดีครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

สนอง มาตรการ

อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

คำตอบ จากปัญหาความแห้งแล้งของอากาศ อันเกิดจากการที่มีฝนตกน้อยกว่าปกติ หรือฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้าง ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ หลายพื้นที่ขณะนี้กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ นอกจากใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคแล้ว ยังใช้ในการเกษตรกรรมด้วย ยิ่งภาวะภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นส่งผลถึงเกษตรกรที่กำลังเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร การปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ในช่วง

ฤดูแล้งจึงเป็นอีกทางเลือก ที่ช่วยให้เกษตรกรปลูกพืชผลการเกษตรต่อไปได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่

พืชที่ใช้น้ำน้อย ทนแล้ง ปลูกหลังฤดูทำนามีหลายชนิดที่มีศักยภาพ ทั้งในด้านการตลาด บางชนิดช่วยปรับปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ก่อนถึงการปลูกข้าวในฤดูที่จะมาถึง พืชในตระกูลถั่วทุกชนิด เป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อย เจริญเติบโตได้เร็ว และมีข้อดีคือ หลังเก็บเกี่ยว สามารถไถกลบ และซังพืชจะเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชั้นดีให้กับนาข้าว เหมาะอย่างยิ่งที่ชาวนา จะนำมาปลูกสลับกับการทำนาข้าว ข้อดีของพืชตระกูลถั่วคือ ส่วนใหญ่เป็นไม้ล้มลุก อายุการเก็บเกี่ยวใช้ระยะเวลาสั้น 100-120 วัน

พืชตระกูลถั่ว ที่นิยมปลูกกันมาก เช่น ถั่วเขียว ถั่วพุ่ม ถั่วพร้า ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ปอเทือง โสนอัฟริกัน คุณสมบัติพิเศษของถั่วเหล่านี้คือ มีปมที่ราก เรียกว่า ปมรากถั่ว ในปมเหล่านี้ มีเชื้อจุลินทรีย์ จำพวกไรโซเบียมอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถดึงธาตุไนโตรเจนจากอากาศมาใช้ เมื่อพืชเน่าเปื่อย จะเพิ่มธาตุไนโตรเจน และอินทรียวัตถุให้แก่ดิน




--!>