“ปานามาเปเปอร์ส” แผลงฤทธิ์หนัก ทั่วโลกตื่นสอบ “กิจการออฟชอร์” คนดัง ด้านจีน-รัสเซีย “ยัวะ” ระบุเป็นแผนร้ายของสหรัฐฯ-ซีไอเอ

เมษายน 5, 2016 17:20 โดย opwnews
0
1399
“ปานามาเปเปอร์ส” แผลงฤทธิ์หนัก ทั่วโลกตื่นสอบ “กิจการออฟชอร์” คนดัง ด้านจีน-รัสเซีย “ยัวะ” ระบุเป็นแผนร้ายของสหรัฐฯ-ซีไอเอ
ประชาชนออกมาชุมนุมเดินขบวนต่อต้านนายกรัฐมนตรีซิกมุนดูร์ เดวิด กุนน์ลอกสันของไอซ์แลนด์ ในกรุงเรคยาวิก เมื่อวันจันทร์ (4 เม.ย.) ภายหลังการรั่วไหลของเอกสารที่ถูกเรียกขานว่า “ปานามา เปเปอร์” ก่อให้เกิดความโกรธเกรี้ยว เนื่องจากเขากับภรรยาใช้บริษัทออฟชอร์เข้าลงทุนหลายล้านดอลลาร์ไว้ในธนาคารไอซ์แลนด์ในช่วงที่ประเทศเกิดวิกฤตการเงิน

เอเจนซีส์ – “ปานามา เปเปอร์ส” แผลงฤทธิ์ ทั่วโลกตื่นเร่งตรวจสอบกิจกรรมการเงินออฟชอร์ของเหล่ามหาเศรษฐีและผู้ทรงอิทธิพล ขณะที่คนดังและสถาบันการเงินที่มีชื่อในเอกสารลับดังกล่าวร้อนตัวชักแถวยืนยันความบริสุทธิ์กันจ้าละหวั่น ด้านจีนจำกัดการเข้าถึงรายงานนี้ซึ่งมีชื่อครอบครัวผู้นำติดร่างแหด้วย และหนังสือพิมพ์ของทางการประณามว่าเป็นแผนการของสื่อตะวันตกที่มีวอชิงตันหนุนหลังซึ่งมุ่งหวังโจมตีผู้นำในซีกโลกอื่น เช่นเดียวกับโฆษกวังเครมลิน ที่บอกว่าจุดมุ่งหมายของการปล่อยเอกสารรั่วไหลคราวนี้ซึ่งซีไอเอมีส่วนเกี่ยวข้องคือทำลายเสถียรภาพรัสเซีย และ “ปูติน” ตกเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด

เรื่องอื้อฉาวอันใหญ่โตกว้างขวางนี้เริ่มปะทุออกมาในวันอาทิตย์ (3) เมื่อสมาคมผู้สื่อข่าวสายสืบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) ที่จับมือกับกลุ่มสื่อในหลายประเทศ เปิดเผยผลการสืบค้นที่ใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม จากเอกสารลับมากมายถึง 11.5 ล้านฉบับของมอสแส็ก ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายปานามาที่เชี่ยวชาญการจัดตั้ง “บริษัทเปลือก” โดยในเอกสารรั่วไหลออกมาเหล่านี้ ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “ปานามา เปเปอร์ส” ปรากฏชื่อของผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน, ญาติของประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีน รวมถึงนายกรัฐมนตรี ซิกมุนดูร์ เดวิด กุนน์ลอกสันของไอซ์แลนด์,

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครน, ประธานาธิบดีมอริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา, กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย, นายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ แห่งปากีสถาน, บิดานายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ และดาวซัลโวบาร์เซโลนา ลิโอเนล เมสซี, เฉิน หลง หรือแจ็กกี้ ชาน ซูเปอร์สตาร์หนังกังฟูชาวฮ่องกง ตลอดจนบุคคลสำคัญอีกมากมาย

เอกสารเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นว่า บ่อยครั้งมากที่ธนาคาร บริษัทกฎหมาย และบริษัทออฟชอร์ ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย ซึ่งมุ่งวางกรอบให้แน่ใจว่าลูกค้าไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย, การหลบเลี่ยงภาษี, หรือการทุจริตทางการเมือง

ตัวบริษัทมอสแส็ก ฟอนเซกาเองกำลังถูกสอบสวนในเยอรมนีและบราซิล โดยเฉพาะประเทศหลังที่เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบการฟอกเงินจำนวนมหาศาลนั้น อาจถึงขั้นทำให้รัฐบาลชุดปัจจุบันล้มครืนได้ทีเดียว

“ปานามาเปเปอร์ส” แผลงฤทธิ์หนัก ทั่วโลกตื่นสอบ “กิจการออฟชอร์” คนดัง ด้านจีน-รัสเซีย “ยัวะ” ระบุเป็นแผนร้ายของสหรัฐฯ-ซีไอเอ



--!>