ระวังภัย…เมื่อพาลูกไปสวนสนุก /ดร.แพง ชินพงศ์

เมษายน 5, 2016 17:14 โดย opwnews
0
1372
 ระวังภัย...เมื่อพาลูกไปสวนสนุก /ดร.แพง ชินพงศ์
แฟ้มภาพ

ในช่วงปิดเทอมนี้ เชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่ต่างก็พาลูกไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้ผ่อนคลายสนุกสนานเพลิดเพลิน ซึ่งหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตสำหรับเด็กก็คงหนีไม่พ้นสวนสนุก ในปัจจุบันนี้มีสวนสนุกเกิดขึ้นมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของสวนสนุกกลางแจ้ง สวนน้ำ สวนสนุกในห้างสรรพสินค้า สวนสนุกตามงานเทศกาลต่าง ๆ เช่นงานวัด

เครื่องเล่นในสวนสนุกโดยทั่วไป ได้แก่ ชิงช้าสวรรค์ บ้านบอล ม้าหมุน รถไฟเหาะ บ้านผีสิง รถบั๊ม เรือล่องแก่ง เป็นต้น ซึ่งบ่อยครั้งที่มักมีเด็กประสบอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นต่าง ๆ ในสวนสนุกเหล่านี้ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องไม่ละเลยในเรื่องของปลอดภัย เพื่อให้การเที่ยวสวนสนุกเป็นช่วงเวลาที่สนุก และไร้อันตรายสำหรับเด็ก ๆ ดังนี้

1. ระวังลูกพลัดหลง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและต้องระมัดระวังเป็นเรื่องแรกสุด ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลเอาใจใส่โดยการจับมือลูกเอาไว้และอย่าให้ลูกคลาดสายตาโดยเด็ดขาด นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเขียนชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกงของลูก เพื่อที่เมื่อเกิดกรณีที่เด็กพลัดหลงเจ้าหน้าที่จะได้สามารถติดต่อกับคุณพ่อคุณแม่ได้

2. ควรแต่งกายให้ลูกอย่างเหมาะสม เมื่อไปเที่ยวสวนสนุกคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้ลูกใส่เสื้อผ้าที่ยาวรุ่มร่าม และในเด็กเล็กก็ไม่ควรให้สวมรองเท้าผ้าใบที่มีเชือก เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้จากการที่เสื้อผ้า หรือเชือกรองเท้าเข้าไปพันเกี่ยวติดกับเครื่องเล่นต่าง ๆ ได้

3. สำรวจสภาพของเครื่องเล่น คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตว่าเครื่องเล่นนั้นอยู่ในสภาพที่มีความปลอดภัยเพียงพอที่ลูกจะเล่นได้หรือไม่ เช่น บ้านบอลตามงานวัดหรืองานเทศกาลต่าง ๆ ที่อาจมีสภาพสกปรกทรุดโทรมมาก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้ลูกเข้าไปเล่น

4. รักษากฎระเบียบของสวนสนุก คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบที่สวนสนุกมีไว้ เช่น ในเรื่องของส่วนสูง น้ำหนัก อายุ โรคประจำตัว เพื่อความปลอดภัยของลูก

5. สอนให้ลูกรู้จักระมัดระวังเมื่ออยู่บนเครื่องเล่น โดยก่อนที่ลูกจะเล่นเครื่องเล่นนั้น ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้ดูผู้ที่กำลังเล่นอยู่ก่อน และคุณพ่อคุณแม่ต้องสอนย้ำกับลูกว่าเวลาอยู่บนเครื่องเล่นลูกต้องนั่งอยู่กับที่ อย่าลุกขึ้นยืน หรือยื่นศีรษะแขนขาออกนอกเครื่องเล่นอย่างเด็ดขาด โดยสามารถลุกออกจากเครื่องเล่นได้ก็ต่อเมื่อเครื่องเล่นนั้นจอดหยุดสนิทแล้วเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสวนสนุก ผู้เขียนจึงอยากเตือนคุณพ่อคุณแม่ว่าจงอย่าประมาท เพราะถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้นกับลูกของท่าน คนที่จะเสียใจมากที่สุดก็คงไม่ใช่ใครอื่นใดแต่เป็นตัวของคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง




--!>