วธ.จัดบวชเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพฯ”

เมษายน 5, 2016 17:15 โดย opwnews
0
1388
วธ.จัดบวชเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพฯ”

วธ. ร่วมกับวัดยานนาวา จัดบวชสามเณร ศีลจาริณี กว่า 400 รูป/คน ทำความดีเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา ภายใต้โครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ

วันนี้ (1 เม.ย.) ที่วัดยานนาวา กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับ วัดยานนาวา จัดกิจกรรมบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 กว่า 400 รูป/คน โดยมี พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส สำหรับพิธีขบวนแห่นาคเริ่มจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม แห่นาคด้วยม้า 3 ตัว ตามด้วยวงโยธวาทิต คณะสามเณรและศีลจาริณี ตามเส้นทางถนนเจริญกรุง จนถึงวัดยานนาวา จากนั้นเริ่มพิธีบรรพชา ณ ลานหน้าพระเจดีย์สำเภาทอง ท่ามกลางคณะสงฆ์ ผู้ปกครอง ประชาชนมาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายวีระ กล่าวว่า วธ. มีความปีติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะสงฆ์พร้อมด้วยส่วนราชการต่าง ๆ รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ พร้อมใจกันจัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน ทรงเจริญพระชนมายุ 61 พรรษา ถือเป็นโครงการที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมกับสถาบันทางศาสนา สถาบันทางการศึกษาและสถาบันทางสังคมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสร่วมบำเพ็ญความดีถวายเป็นพระราชกุศล โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน จะได้มีโอกาสศึกษา เรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝน อบรม ปลูกจิตสำนึกให้เป็นคนดีมีศีลธรรม มีระเบียบวินัย เพื่อเป็นพลเมืองดีของชาติต่อไปในอนาคต รวมถึงเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ อันเกิดจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้ ที่สำคัญ ยังเป็นการสืบสานประเพณีบรรพชาอุปสมบท ซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน จนกลายเป็นวิถีชีวิตและประเพณีอันดีงามของไทย

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่วนกลางจัดขึ้นที่วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร วันที่ 1 เมษายน 2559 มีสามเณรและศีลจาริณีเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 รูป/คน และวัดอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 20 วัด ส่วนภูมิภาคจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด ดังนั้น ในช่วงปิดเทอมนี้ จึงขอเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ มาร่วมบวชทำความดีเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา ในโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน

วธ.จัดบวชเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพฯ”



--!>