ศธ.เปิดคู่มือทำงานกศจ.ชั่วคราว เร่งหาผู้เกษียณนั่งผู้ทรงคุณวุฒ

เมษายน 5, 2016 17:33 โดย opwnews
0
1382

5 เม.ย.59 นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มท.) และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เรื่องการขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปการศึกษา ของศธ.ในภูมิภาค เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ศธ.ได้นำคู่มือ การบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ชี้แจงต่อที่ประชุมให้รับทราบถึงการทำงาน ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษา มาเป็น กศจ. โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคล การลงโทษทางวินัย การพิจารณาวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลาทางการศึกษา รวมถึงการพิจารณายุบรวมหรือจัดตั้งโรงเรียนใหม่ ที่จะเป็นอำนาจของ กศจ.ให้ได้รับทราบด้วย

“สาระสำคัญของคู่มือบริหารงานบุคคลตามอำนาจของ กศจ. อาจจะยังไม่ได้ใช้ในช่วง 3 เดือนแรก แต่จะบอกถึงภารกิจหลัก ๆ ของ กศจ.ว่าจะดูภาพรวมการศึกษาภายในจังหวัด การตั้งคณะกรรมการ กศจ.ให้ครบตามองค์ประกอบ การเดินหน้างานที่ค้างของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ที่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เช่น การโยกย้ายที่ผ่านมีการกลั่นกรองมาแล้ว ซึ่งสามารถนำเข้าพิจารณาในบอร์ด กศจ.ได้ทันที จากนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ก็สามารถเรียกบรรจุแต่งตั้งได้เลย  รวมถึงการพิจารณาโทษทางวินัยที่ผ่านการกลั่นกรอง

จาก อ.ก.ค.ศ.แล้ว ก็สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ทันทีเช่นกัน แต่หากเรื่องใดที่ยังไม่ผ่านการกลั่นกรองจาก อ.ก.ค.ศ. กศจ.แต่ละจังหวัดก็ต้องตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาก่อน ซึ่งในช่วงนี้ อาจจะยังไม่มีความจำเป็น เพราะต้องเร่งทำงานที่ค้างให้เสร็จก่อน” นพ.กำจร กล่าว

ปลัดศธ. กล่าวต่อว่า คู่มือดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะจะเป็นคู่มือที่ใช้เฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของการทำงาน ซึ่งระหว่างนี้ จะรับฟังความคิดเห็น ข้อดี ข้อเสีย ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน รวมถึงข้อเสนอแนะจากกศจ.ทุกหวัด เพื่อปรับปรุงคู่มือการทำงาน รวมถึงการคัดเลือกกรรมการกศจ. ว่าควรจะต้องเพิ่มผู้แทนในส่วนใดเข้ามาเป็นกรรมการอีกหรือไม่ หรือคุณสมบัติในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ราย กับผู้แทนภาคประชาชน 2 รายที่แต่ละจังหวัดต้องเลือก ควรต้องมีความรู้ ความสามารถในด้านใดเพิ่มเติม เพื่อกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ ตนได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยเฉพาะรายชื่อกรรมการกศจ. ในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒ จำนวน 475 ราย ซึ่งเลือกมาจากข้าราช ศธ. ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้เข้ามานั่งเป็นกรรมการกศจ. แต่ล่าสุดพบว่า มี 1 ราย เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบ และทบทวนอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่าการทำงานในช่วงเร่งรีบ อาจจะมีความผิดพลาดบ้าง  แต่ก็จะแก้ไขให้เรียบร้อยที่สุด ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูคู่มือ ดังกล่าวได้ที่ เฟซบุ๊ค การบริหารงานบุคคลและการขับเคลื่อนการทำงานของ ศธ. ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 




--!>