เดินหน้าโครงการ’สะเต็มศึกษา’ ภาคเรียนแรกปี59เริ่ม2,250แห่ง

เมษายน 5, 2016 17:32 โดย opwnews
0
1340

5 เม.ย.59 ที่ห้องประชุม สพฐ.1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้ฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ.ว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา โดยกำหนดให้เป็นโครงการสำคัญด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ระดับประเทศ

โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง และกำหนดให้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสะเต็มศึกษาครอบคลุมโรงเรียนทั่วประเทศ โดย 1 เขตพื้นที่การศึกษา จะมีกลุ่มโรงเรียนในเป้าหมายขับเคลื่อน 10 โรง ดังนั้นเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต จะมีโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเรื่องสะเต็มศึกษาทั้งสิ้นจำนวน 2,250 โรง ซึ่งกลุ่มโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจะเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนประชารัฐประมาณ 75% ส่วนที่เหลือจะเป็นโรงเรียนยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ของ สพฐ.

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า สพฐ.มีแผนการดำเนินการขับเคลื่อนเรื่องสะเต็มศึกษาในภาคเรียนที่ 1/2559 นี้ โดยใช้หลักการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการขับเคลื่อนการเรียการสอนไปยังสถานศึกษา โดยในช่วงเดือน พ.ค.นี้จะเริ่มจัดอบรมครูแกนนำระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ใน 3 วิชาหลัก ได้แก่ ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี พร้อมสร้างแรงบันดาลใจเรื่องดังกล่าวให้แก่บุคลากรสถานศึกษา

ทั้งนี้ จะฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์ ระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาแบบตัวต่อตัว โดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฎิบัติงานเป็นฐาน หรือ TEPE Online ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูล กับ สสวท. เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กได้อย่างมีคุณภาพ

 




--!>