เตือนพ่อแม่ไม่ใช้ “อารมณ์” กับลูก เสี่ยงทำเด็กเก็บกด ทำร้ายร่างกายตัวเอง

เมษายน 5, 2016 17:16 โดย opwnews
0
1395
เตือนพ่อแม่ไม่ใช้ “อารมณ์” กับลูก เสี่ยงทำเด็กเก็บกด ทำร้ายร่างกายตัวเอง

จิตแพทย์ เตือนพ่อแม่ระวังพฤติกรรมอารมณ์ตัวเอง เสี่ยงทำลูกเก็บกด ทำร้ายร่างกายตนเอง หากเด็กทำผิดต้องฝึกระเบียบวินัยลูกให้รู้สิ่งใดควรทำไม่ควรทำ โดยไม่ใช้อารมณ์

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแสดงพฤติกรรมต่างๆ ของเด็กในละครเรื่อง “วัยแสบสาแหรกขาด” ว่า อย่างในละครยังเรียกไม่ได้ว่าเป็นอาการทางจิตของเด็ก แต่เรียกว่าเป็นอาการตอบสนองทางการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ครอบครัวมากกว่า เช่น พ่อแม่ใช้อารมณ์ในการเลี้ยงดูลูกมากเกินไป ดุด่าว่ากล่าว หรือพ่อแม่ทะเลาะกัน แสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อกัน จนทำให้เมื่อลูกพบเห็นบ่อยๆ เข้าจึงกลายเป็นอารมณ์เก็บกด ทำร้ายร่างกายตนเอง หรือมีพฤติกรรมต่างๆ ซึ่งเด็กสามารถแสดงออกได้หลายอย่าง

พญ.วิมลรัตน์ กล่าวว่า ที่ต้องทำก็คือ พ่อแม่ควรรู้ทันในอารมณ์ของตัวเองว่ามีอารมณ์อย่างไร กำลังโกรธอยู่หรือไม่ขณะที่กำลังดูแลลูก เพราะเมื่อพ่อแม่ต่อว่าดุด่าลูก เมื่อทำอะไรผิด ลูกจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอะไรดี เป็นอารมณ์น้อยใจเหมือนโกรธ งอน ทำให้แสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมา ควรฝึกวินัยในบ้านว่าสิ่งไหนควรทำไม่ควรทำ ด้วยการพูดบอกที่ไม่ใช้อารมณ์ เด็กบางคนอยู่ที่บ้านไม่เคยโดนขัดใจ อยากได้อะไรก็ได้ เมื่ออกมานอกบ้านแล้วพบว่า มีบางอย่างที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือเจอเรื่องที่ไม่เป็นตามที่ตัวเองต้องการก็จะทำใจไม่ได้ และแสดงพฤติกรรมต่างๆ จึงควรฝึกระเบียบวินัย เมื่อทำถูกต้อง ทำสิ่งที่ดีก็ต้องชมลูก พ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่าแสดงพฤติกรรมอย่างไรต่อลูก เช่น ถ้าเด็กไม่ทำการบ้านสิ่งที่ต้องทำก็แต่เพียงบอกให้ทำ บอกเหตุผล ไม่ดุด่า หรือใช้อารมณ์ พ่อแม่บางคนอาจจะบ่นลูกจนทำให้เด็กเครียด เก็บกด

“หากบางครอบครัวพบว่าลูกเริ่มที่จะมีพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆ ที่ไม่ดี แต่ยังไม่เป็นอันตราย สามารถค่อยๆ ปรับตัวใหม่ โดยเริ่มจากการสังเกตตัวเองว่าได้ทำพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อลูก ในอารมณ์ในการเลี้ยงดู หรือแสดงอาการที่ไม่ดีให้เห็นหรือไม่ จากนั้นก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเอง และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นใหม่ แต่หากลูกเริ่มมีพฤติกรรมรุนแรง เช่น การทำร้ายตัวเอง แนะนำให้พ่อแม่รีบพาไปพบแพทย์ไปตรวจ เพราะเด็กแต่ละคนจะมีวิธีการแสดงออกที่แตกต่างกันไป มีการตอบสนองที่ต่างกัน เมื่อเรากระทำ หรือปฏิบัติอย่างไรต่อเขาจะทำคืน เด็กบางคนบอบบางมาก ถ้าเกิดปัญหาขึ้นอาจจะกระทบกระเทือนจิตใจเขา ดังนั้น เมื่อเริ่มมีการกระทำที่รุนแรงก็ควรรีบพาไปพบแพทย์เพราะสิ่งเหล่านี้จะก่อให้อาการทางจิต หรือปัญหาระยะยาวได้” พญ.วิมลรัตน์ กล่าว




--!>