รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดสัมมนาแนวทางจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการให้หน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศ สร้างความโปร่งใสให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้โดยสะดวก

กันยายน 16, 2016 11:27 โดย opwnews
0
1278

รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดสัมมนาแนวทางจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการให้หน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศ สร้างความโปร่งใสให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้โดยสะดวกFB_IMG_1474025584130
วันนี้ (16 ก.ย.59) เวลา 09.00 น. ที่ ศูนย์ฝึกอบรมสถาบันพัฒนาการบุคลากรท้องถิ่น ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการให้แก่หน่วยงานส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อสนองนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ ปี 2560 เป็นปีแห่งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการและให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้
นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อคราวสัมมนาทางวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ประจำปี 2558 เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 ที่ต้องการให้ “ปี 2560 เป็นปีแห่งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ” ให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐทุกแห่งมีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ และผลักดันให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการบริการงานภาครัฐ ภายในปี 2560 ประกอบด้วยกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ บัญญัติให้หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้มีสถานที่และข้อมูลข่าวสารไว้ให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้โดยสะดวก จึงพิจารณาเห็นว่าสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรียังไม่มีโครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารให้กับหน่วยงานท้องถิ่นโดยเฉพาะ จึงได้จัดโครงการสัมมนาฯ ครั้งนี้ขึ้น สำหรับกิจกรรมจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ รวมถึงแนวทางการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการทางกายภาพและอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมแบ่งกลุ่มทดลองการใช้งานโปรแกรม Template ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ




--!>