สตม.จว.นนทบุรี จับกุมชาวต่างด้าวจำนวนมากลักลอบประกอบอาชีพค้าขายในพื้นที่

กันยายน 21, 2016 15:07 โดย opwnews
0
1295

นนทบุรี สตม.จว.นนทบุรี จับกุมชาวต่างด้าวจำนวนมากลักลอบประกอบอาชีพค้าขายในพื้นที่
received_1134731493282879
เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 21 ก.ย.59 ที่สถานีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผบก.สส.สตม.พ.ต.ท.เอกนรินทร์ สุวรรณทา สวญ.ตม.จว.นนทบุรี พ.ต.ท.บันดล วงศ์ระรื่น รองผกก1 บก.สส.สตม.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ร่วมกันจับกุมตัวชาวต่างด้าวหลายสัญชาติ อาทิ สัญชาติเมียนมา ลาว เวียดนาม ชาวกาน่า ที่ลักลอบเเอบเข้ามาประกอบอาชีพค้าขายในรูปแบบต่างๆซึ่งเป็นการแย่งอาชีพที่สงวนไว้ตามกฏหมายสำหรับของคนไทยเป็นการเฉพาะ
โดยชุดสืบสวนจับกุมของตม.จว.นนทบุรี และกก.1/กก.2 บก.สส.สตม.ได้ทำการออกตรวจค้นและระดมกวาดล้างชาวต่างด้าวที่เข้ามาโดยผิดกฏหมายและบางส่วนเข้ามาโดยถูกกฏหมายแต่แอบลักลอบทำงานผิดประเภทตามแหล่งตลาดย่านชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย อาทิ อ.บางใหญ่ อ.บางบัวทอง และ อ.ปากเกร็ด ซึ่งจากแหล่งข่าวการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มชาวต่างด้าวจำนวนมากแอบเข้ามาภายในประเทศไทย เพื่อประกอบอาชีพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานหรือแย่งประกอบอาชีพที่สงวนไว้เฉพาะสำหรับคนไทย โดยการแอบประกอบอาชีพค้า รถพ่วงข้างเร่ขายของ รถเครื่องดื่ม รถผลไม้และรถไอสครีมเร่ หรือบางจุดแอบเปิดเป็นร้านอาหารเป็นหลักแหล่งเลย หลากหลายชนิด ที่บางครั้งคนไทยทั่วไปอาจเข้าใจผิดและคิดว่าชาวต่างด้าวเหล่านี้เป็นลูกจ้างของคนไทยอีกทีถ้ามองแบบผิวเผินแล้ว แต่ความเป็นจริงแล้วชาวต่างด้าวเหล่านี้กลับเป็นเจ้าของกิจการเสียเองโดยส่วนใหญ่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็ได้พยายามเข้าตรวจสอบจับกุมและตรวจค้นหนังสือเดินทางตลอดจนใบอนุญาตการทำงานต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถจับกุมชาวต่างด้าวที่ลักลอบประกอบอาชีพหรือทำงานผิดเงื่อนไขและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมากและได้ดำเนินคดีตามกฏหมายพร้อมกับได้พลักดันส่งกลับประเทศด้วย ในส่วนของการจับกุมชาวต่างด้าวในพื้นที่นนท์ เจ้าหน้าที่ตม.จว.นนทบุรี สามารถจับกุมชาวต่างด้าวในพื้นที่ได้จำนวน 20คน เป็นกลุ่มพวกพ่อค้ารถเร่พ่วงข้างจำนวน 12 คนและเปิดร้านประกอบอาชีพค้าขายอีก 7คน ซึ่ง 1 ในนี้มีชายชาวกาน่าได้ช่วยภรรยาขายอาหารอีสานรวมอยู่ด้วย
พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผบก.สส.สตม.กล่าวว่า ประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีแหล่งเศรษฐกิจอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ จึงมักมีบุคคลชาวต่างด้าวหลากหลายสัญชาติเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทยทั้งแบบถูกต้องและไม่ถูกต้องในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก และได้กระจายตัวกันไปตามแหล่งค้าขายย่านธุระกิจต่างๆในพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งหากตรวจสอบจะพบว่า บุคคลชาวต่างด้าวเหล่านี้จะแอบทำงานที่ไม่ได้รับอนุญาตอาทิ อาชีพกรรกร ขายของหน้าร้าน ขายของแผงร้านค้า หรือค้าขายแอบแฝงเป็นพ่อค้า-แม่ค้ารถเร่พ่วงข้างในหลากหลายประเภท ซึ่งได้แอบขายสินค้าต่างๆด้วยราคาที่สูงเกินกว่าคนไทยขายให้อีก โดยกลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มนี้จึงอาศัยช่องว่างหลบหลีกการตรวจสอบจากทางเจ้าหน้าที่เพราะได้ขายของปะปนอยู่กับคนไทยในแหล่งพื้นย่านชานเมืองหรือตามแหล่งเศรษฐกิจต่างๆ ส่งผลให้มีความกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากชาวต่างด้าวส่วนใหญ่กลุ่มค้าขายกลุ่มนี้จะไม่ได้ผ่านการเสียภาษีเข้าประเทศที่ถูกต้อง จึงทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาชีพประเภทค้าขายได้เป็นอาชีพที่สงวนไว้เฉพาะสำหรับคนไทยเท่านั่น ขอฝากหากประชาชนพบเบาะแสหรือพบเห็นการกระทำความผิดของคนต่างด้าวสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน สตม.1178 หรือที่เว็ปไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง www.immigration.go.th ได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย




--!>