ปทุมธานีเปิดหลักสูตร’ช่างทำทอง’ฝึกอาชีพผู้ต้องขังในเรือนจำป้อนภาคเอกชน

กันยายน 23, 2016 02:57 โดย opwnews
0
1401

ปทุมธานีเปิดหลักสูตร’ช่างทำทอง’ฝึกอาชีพผู้ต้องขังในเรือนจำป้อนภาคเอกชน1474599811969
นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่าปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของสังคมไทยคือ คนจำนวนมากที่พ้นจากการรับโทษทัณฑ์จากการเป็นผู้ต้องขังแล้วกลับปรากฏว่าไม่มีอาชีพรองรับ ไม่มีผู้ใดให้โอกาสในการทำงาน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว สุดท้ายคนกลุ่มนี้ก็จึงต้องหวนกลับไปทำความผิดอีก เพราะไร้ทางเลือก ไร้อาชีพ และไร้ผู้ให้โอกาสและ สถานการณ์ด้านแรงงานของจังหวัดปทุมธานีขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือสาขาต่างๆ เช่น ช่างเชื่อม ช่างไม้ เครื่องเรือนและช่างทำทอง ด้วยเหตุที่จังหวัดปทุมธานีมีสถานประกอบการมากถึง 13,000 กว่าแห่ง ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวทำงานเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้ ขณะเดียวกันจังหวัดปทุมธานียังเป็นที่ตั้งของเรือนจำและทัณฑสถาน สถานบำบัดพิเศษมากถึง 6 แห่ง มีผู้ต้องขังเกือบ 30,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน ทางกระทรวงยุติธรรมก็มีนโยบายที่จะสร้างโอกาสการมีงานทำให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษ จังหวัดปทุมธานีจึงมอบหมายให้แรงงานจังหวัดจัดทำโครงการ 3 ประสานสร้างคนดีสู่สังคม โดยบูรณาการความร่วมมือ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เรือนจำจังหวัดปทุมธานี และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี จัดฝึกอบรมอาชีพสาขาช่างทำทองรูปพรรณให้แก่ผู้ต้องขัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน สาขาช่างทำทองให้แก่สถานประกอบการ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการประกอบอาชีพให้กับผู้ต้องขังก่อนพ้น
นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ แรงงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับความอนุเคราะห์วัสดุอุปกรณ์จากบริษัท เอ็ดดี้โกลด์ จำกัด ส่วนหลักสูตรการฝึกอบรมเป็นหลักสูตรอาชีพเสริม สาขาเทคนิคการทำทองรูปพรรณ ดำเนินการโดยศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดปทุมธานี ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้อุปกรณ์ เทคนิคการต่อทองเป็นลวดลายและความปลอด ภัยในการใช้อุปกรณ์ เมื่อจบการฝึกผู้ต้องขังเหล่านี้หลังพ้นโทษก็สามารถนำวิชาชีพนี้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวต่อไป
ด้านนางสาวอธิชา เขียวเซ็น ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดปทุมธานี เล่าว่า ผู้ต้องขังที่สมัครใจเข้าฝึกอบรมมีทั้งหมด 38 คน ผู้ต้องขังเหล่านี้มีความตั้งใจในการฝึกอบรม เมื่อฝึกจบได้รับวุฒิบัตรแล้ว ผู้ต้องขังสามารถนำวุฒิบัตรนี้ไปลดหย่อนวันต้องโทษได้อีกด้วย และเรือนจำปทุมธานีพร้อมจะสร้างชีวิตใหม่ให้แก่ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ เพื่อให้โอกาสผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมและมีที่ยืนอย่างมั่นคงในสังคมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองได้และมีชีวิตที่ดีนอกจากสาขาช่างทำทองแล้ว หากมีสถานประกอบการสาขาอื่นใดสนใจก็สามารถติดต่อมาได้ ถือเป็นการให้โอกาสผู้ต้องขังได้กลับคืนสู่สังคมในอนาคต
สถานประกอบการใดสนใจเข้าร่วมโครง การสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดปทุมธานี โทร.0-2581-7954-5
พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี




--!>