ผู้ว่าปทุมฯ ร่วมทำ MOU การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” จังหวัดสะอาด ” หวังลดปริมาณขยะ5%ตามนโยบายรัฐบาล

ตุลาคม 4, 2016 07:44 โดย opwnews
0
1543

1475567337254ผู้ว่าปทุมฯ ร่วมทำ MOU การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” จังหวัดสะอาด ” หวังลดปริมาณขยะ5%ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่4ต.ค.59 นายสรุชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” จังหวัดสะอาด” ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี ครั้งที่ 1/2559 ณ ห้องหงส์มังกร เทศบาลนครรังสิต โดยมี พลตำรวจตรีถาวร  ขาวสอาด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี  นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ปลัดจังหวัดปทุมธานี  นายธวัขชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี  ว่าที่ร้อยตรี ธานินทร์  ริ้วธงชัย ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่งราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำภาคเอกชน เข้าร่วมรับฟัง

นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าประเทศไทยมีปัญหาขยะมานาน จนกระทั่งขยะกลายเป็นวาระแห่งชาติ ปริมาณขยะก็ยังคงเยอะเหมือนเดิม เพราะมีทั้งขยะค้างสะสมและขยะใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ในขณะที่การกำจัดขยะที่มีอยู่เดิมยังไม่ได้พัฒนา ดังนั้นไม่ว่าขยะจะอยู่ที่ไหนจึงกลายเป็นปัญหากับชุมชนไปเสียหมดเพราะชุมชนเห็นและได้รับผลกระทบจากบ่อขยะอยู่เสมอ ซึ่งปัญหาขยะที่เป็นประเด็นอยู่ในสังคมทำให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าถ้ามีการกำจัดขยะอยู่ใกล้บ้านก็จะทำให้ได้รับผลกระทบ

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 เห็นชอบด้วยกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ.2559-2564) ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศในระยะสั้น (พ.ศ.2559-2560) และนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 เกี่ยวกับการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นรูปธรรม และเร่งรัดมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการจัดทำแผนปฎิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทางประชารัฐ ระยะ 1 ปี โดยใช้หลัก 3Rs คือการใช้น้อย การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดลงร้อยละ 5

เนื่องจากปริมาณขยะมูลฝอยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี  จากการเพิ่มขึ้นของประชากรและการขยายตัวของภาคธุรกิจต่าง ๆ และมีแนวโน้มของปัญหามากยิ่งขึ้นในอนาคต ปัจจุบันจังหวัดปทุมธานี มีปริมาณขยะประมาณวันละ 1,600-1,800 ตัน การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน มีทั้งการนำไปกำจัดในพื้นที่ และนอกพื้นที่ โดยที่จังหวัดปทุมธานี  มีศูนย์กำจัดขยะเพียง4แห่งคือ ที่ท่าโขลง,บ้านกลาง,สนั่นรักษ์ และคลอง3 ซึ่งไม่พอเพียงกับปริมาณขยะของจังหวัดปทุมธานี  จึงต้องส่งไปกำจัดนอกพื้นที่ เช่นส่งไปกำจัดที่ บางไทร จังหวัดอยุธยา สุพรรณบุรี และ สระบุรี เป็นต้น ในการแก้ปัญหาส่วนของราชการ,เอกชน หรือโรงเรียนให้จัดกิจกรรมลดหรือแยกขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์  จัดต้นแบบชุมชนในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย  จัดตั้งจุดรวบรวมขยะ อันตรายในชุมชนก็จะเป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้นายสุรชัยกล่าว

ต่อจากนั้น นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เป็นประธานพิธีร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ” จังหวัดสะอาด ” จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรภาคเอกชน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ในครั้งนี้จำนวน 89 หน่วยงาน โดยตั้งเป้าให้สามารถลดปริมาณขยะในจังหวัดปทุมธานีให้ได้ร้อยละ 5 % จากเดิม

14755673516891475567363585




--!>