ผู้ว่าปทุมฯสั่งสูบน้ำคลองเปรมลงคลองรังสิตฯช่วยกทม.

ตุลาคม 12, 2016 11:21 โดย opwnews
0
1301

ผู้ว่าปทุมฯสั่งสูบน้ำคลองเปรมลงคลองรังสิตฯช่วยกทม.IMG_20161012_182146

ยืนยันรับมือสถานการณ์น้ำได้ไม่ส่งผลกระทบต่อย่านเศรษฐกิจแน่นอน
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 12 ต.ค 2559 ที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกอบจ.ปทุมธานี นายสาคร อำภิน รองนายกอบจ.ปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางมาตรวจสถานการณ์น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์หลังได้นำเรือยนต์ 6 ลำ มาผลักดันเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิตฯลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากขณะนี้ได้มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอีกทั้งจะเป็นการสำรวจปริมาณน้ำที่ระบายผ่านประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ลงสู่เจ้าพระยาว่ามีปริมาณเท่าไหร่เพื่อนำมาบริหารจัดการการระบายน้ำไม่ให้กระทบเข้าเขตกรุงเทพฯ
นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่าจากการสำรวจปริมาณน้ำนั้นจังหวัดปทุมธานี ได้ผ่านจุดระดับวิกฤตไปแล้วตอนนี้อยู่ในช่วงของการบริหารจัดการน้ำในตอนบนให้ผ่านจังหวัดปทุมธานีลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็วที่สุด จังหวัดปทุมธานีไม่ได้เป็นจังหวัดที่รองรับน้ำโดยตรงเป็นเพียงจังหวัดที่น้ำผ่านเท่านั้นและการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดปทุมธานีเราบริหารตั้งแต่ต้นเหตุของปัญหาก่อนจะถึงหน้าฝนนี้เราได้ทำการลอกท่อเอาขยะสิ่งของต่างๆที่ตกค้างอยู่ในท่อออกคือทำท่อให้เป็นท่อเพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้นมีการจัดเก็บผักตบชวา ตามแม่น้ำลำคลองต่างๆเพื่อไม่ให้ผักตบชวาขวางทางน้ำเป็นการทำให้มวลน้ำในแม่น้ำลำคลองไหลได้สะดวกและเร็วขึ้น มีการตรวจแนวคันกั้นน้ำเพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงถ้ามีจุดไหลรั่วจะมีทีมเร่งด่วนเข้าไปทำการซ่อมแซมแก้ไข ตรวจเช็คประตูระบายน้ำต่างๆและเครื่องสูบน้ำให้ใช้การได้ตลอดและเร่งระบายน้ำโดยการนำเรือยนต์ 8 ลำ มาผลักดันเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและเราเฝ้าระวังปริมาณน้ำให้มีความสัมพันธ์กัน โดยได้ระบายน้ำแบบซุปเปอร์ไฮเวย์จากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ซึ่งเป็นคลองสายตรงที่รับน้ำมาจากคลองระพีพัฒน์ โดยขณะนี้เราได้ผันน้ำให้ลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์โดยตรงไม่ให้เป็นภาระของจังหวัดนครนายกเพราะเราสามารถผลักดันน้ำออกทางประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีและรวดเร็วกว่า ส่วนคลองเปรมประชากรตอนใต้ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และ กรุงเทพฯ.ขณะนี้ได้ทำการสูบน้ำจากคลองเปรมประชากรลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อช่วยพื้นที่เขตดอนเมืองกรุงเทพ หามีฝนตกลงมามากก็จะทำให้คลองเปรมประชากรรองรับปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นทำให้น้ำในพื้นที่เขตดอนเมืองและใกล้เคียงไม่เอ่อล้นเป็นการช่วยกรุงเทพฯอีกด้านหนึ่ง เราเชื่อว่าประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ซึ่งสามารถช่วยเหลือในการระบายน้ำจากพื้นที่อื่นๆที่ได้รับผลกระทบได้อย่างดี
นายสุรชัยฯยังยืนยันว่าจังหวัดปทุมธานีสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มขึ้นได้พร้อมระบุหากไม่มีฝนตกเพิ่มหรือมีปริมาณน้ำเพิ่มเติมเราสามารถระบายน้ำลงเจ้าพระยาได้และจะไม่ส่งผลกระทบต่อย่านเศรษฐกิจแน่นอน
ด้านนายชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่าจากการลงเรือสำรวจปริมาณน้ำภายในลำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ระดับน้ำคงที่แต่ยังพบว่ายังมีน้ำทางตอนเหนือมีการสะสมของน้ำตามทุ่งนาจำนวนมากและจากการที่ทางเรานำเรือยนต์ขนาดใหญ่จำนวน 8 ลำมาบริหารจัดการน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ระดับน้ำตามทุ่งนาทางตอนเหนือที่มีการสะสมมานานนั้นสามารถระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เกือบหมดแล้วและหากว่าในช่วงสัปดาห์นี้ไม่มีปริมาณฝนมาเติมก็จะสามารถระบายน้ำที่มีการสะสมให้หมดไปได้และยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี2554อย่างแน่นอน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี

14762713542591476271368653




--!>