โคราชขานรับนโยบายรัฐบาลยกระดับศักยภาพของหมู่บ้านพื้นที่อำเภอสี้คิ้ว เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ปี 2560

มกราคม 20, 2017 05:08 โดย opwnews
0
1227

โคราชขานรับนโยบายรัฐบาลยกระดับศักยภาพของหมู่บ้านพื้นที่อำเภอสี้คิ้ว เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ปี 2560
received_720532694768943
จังหวัดนครราชสีมาได้ดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปี 2560 ขึ้นที่อำเภอสี้คิ้วซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความสำคัญมากในเรื่องการจัดการการแก้ไขการขาดแคลนในเรื่องต่างๆโดยการพัฒนาในด้านสังคมและคุณภาพชีวิตควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ภายใต้หลักผลประโยชน์ร่วมกันในชุมชนและแนวทางประชารัฐโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปี 2560 ที่ผ่านมาได้มีการนำสื่อมวลชนจากส่วนกลางและท้องถิ่นลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของหมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอสี้คิ้ว ตามโครงการที่ คปช.สนับสนุนงบประมาณให้หมู่บ้าน ละ 250,000 บาท
นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดได้มีการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปี 2560 เป็นการแสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครราชสีมาสามารถดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐบาลได้มากน้อยแค่ไหน เงินที่มีการสนับสนุนลงมา สามารถช่วยบรรเทาทุกข์ แก้ไขปัญหาต่างๆสามารถช่วยให้หมู่บ้านเข้มแข็งได้จริงหรือไม่ ขบวนการจัดการของหมู่บ้านทำอย่างไร และท้ายสุดหมู่บ้านจะได้ประโยชน์อะไรจากโครงการนี้ ซึ่งห้วงเวลาที่ผ่านมา พื้นที่อำเภอสีคิ้ว เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความสำคัญมากในเรื่องการจัดการการแก้ไขการขาดแคลนในเรื่องต่างๆ
สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำปีงบประมาณ 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายยกระดับศักยภาพของหมู่บ้านโดยการพัฒนาในด้านสังคมและคุณภาพชีวิตควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ภายใต้หลักผลประโยชน์ร่วมกันในชุมชนและแนวทางประชารัฐ

โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ เป็นโครงการสนับสนุนงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปให้แก่หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 250,000 บาท จำนวน 74,655 หมู่บ้าน วงเงินรวม 18,663.75 ล้านบาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักดำเนินการผ่านคณะกรรมการหมู่บ้านในการจัดทำประชาคมเพื่อคัดเลือกโครงการที่เป็นความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ภูมิภาคของประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ผ่านโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้านหรือการดำเนินกิจการสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่เกี่ยวกับการพัฒนาและสงเสริมการประกอบอาชีพ การผลิตและการตลาดเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับราษฎรในหมู่บ้าน การพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ การจัดสวัสดิการในหมู่บ้านและการสงเคราะห์ผู้ยากจนที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ การส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข การส่งเสริมการศึกษา ศาสนา การบํารุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน โดยโครงการและกิจกรรมต้องดำเนินการในพื้นที่ในหมู่บ้าน และต้องได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อน สำหรับโครงการที่ทำเองให้เบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2560 และสำหรับโครงการที่เป็นการจ้างเหมาให้ก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2560




--!>