คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดประกวดแผนธุรกิจโครงการ “BBA@RSU Business Challenge 2016 #2”

มกราคม 23, 2017 04:44 โดย opwnews
0
1386

ม.รังสิต3คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดประกวดแผนธุรกิจโครงการ “BBA@RSU Business Challenge 2016 #2” เพื่อส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้หัวข้อ “บริหารอย่างสร้างสรรค์ จากการเรียนรู้ นำสู่การก้าวไกล ตามไทยแลนด์ 4.0 (Creative Business : Thailand 4.0)”
ดร.เฉลิมพร เย็นเยือก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นโครงการฯ ที่ทางคณะจัดขึ้นทุกปี โดยปีนี้ได้ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และผู้ที่ร่วมโครงการคือนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากทุกสาขาได้รวมกลุ่มกันวางแผนงานธุรกิจ และได้พัฒนารูปแบบการดำเนินการโดยเน้นความหลากหลายของกิจกรรม อาทิ การจัดประกวดแผนธุรกิจ การจัดซุ้มแสดงโครงงานของนักศึกษากว่า 28 ซุ้ม การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยนักศึกษา และผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยรังสิตที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของคุณภาพ เพื่อสร้างความน่าสนใจในวงกว้างให้แก่บุคคลทั่วไป ทั้งนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลักเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนธุรกิจคือ “บริหารอย่างสร้างสรรค์ จากการเรียนรู้ นำสู่การก้าวไกล ตามไทยแลนด์ 4.0 (Creative Business : Thailand 4.0)”
นางสาวเกษศิรินทร์ ลู่บุญเกรียงไกร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัวแทนกลุ่มปลาสลิดทอดอบกรอบสมุนไพร “สลิดสยาม” ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ ในกลุ่มได้มีการร่วมกันคิดว่าจะทำธุรกิจอะไรดี ก่อนจะตัดสินใจทำปลาสลิดทอดอบกรอบสมุนไพร เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการจำหน่ายปลาสลิดอยู่แล้วที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้นำมาคิดพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขึ้น โดยจุดเด่นคือ เป็นปลาสลิดทอดที่พอดีคำ ไม่มีกลิ่น และสามารถเก็บไว้ได้นานรับประทานได้ง่าย มีรสชาติที่แปลกใหม่จนได้มาเป็น “สลิดสยาม” ทอดอบกรอบสมุนไพร 3 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม รสแกงเขียวหวาน และรสแกงส้ม ตามสโลแกนที่ว่า “อร่อยจัดหนัก ต้นตำหรับจากไทย” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดประสบการณ์ด้านการทำธุรกิจให้แก่นักศึกษา
นายวัชรพล อาจหาญ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัวแทนกลุ่มโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป ตรา All Rice ซึ่งได้รับรองรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 กล่าวว่า ตนและเพื่อนในทีมอีก 19 คนได้ร่วมกันคิดค้นการทำผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมา จากความคิดที่ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการปลูกข้าวจำนวนมาก แต่จากกระบวนการสีข้าวทำให้เมล็ดข้าวมีการแตกหัก เป็นเศษข้าวที่นำมาขายในราคาต่ำได้ แต่ส่งออกสู่ตลาดใหญ่ไม่ได้ เราจึงเห็นโอกาสตรงนี้นำเมล็ดข้าวมาผลิตเป็นโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า แต่ด้วยในตลาดมีสินค้าประเภทนี้อยู่หลายเจ้า จึงได้คิดค้นและหาจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างความแตกต่าง และคุณค่ามากกว่าตัวอื่นในตลาดสินค้าเดียวกัน โดยเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์โจ๊กกึ่งสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของธัญพืชต่างๆ อาทิ ข้าวโพด ลูกเดือย บาเล่ย์ ฯลฯ โดยใช้กระบวนการในการผลิต แบบฟรีซดราย (Freeze dry) ที่ทำให้ได้รับประโยชน์จากสารอาหารครบถ้วน และในอนาคตคิดว่าจะพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ให้เข้าสู่ตลาดเพื่อจำหน่ายต่อไป
ม.รังสิต1

ม.รังสิต2




--!>