ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) โรงพยาบาลปทุมธานี พร้อมช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาสังคม

มกราคม 24, 2017 08:23 โดย opwnews
0
3389

ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) โรงพยาบาลปทุมธานี พร้อมช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาสังคมreceived_722751961213683

กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการจัดให้มีศูนย์บริการช่วยเหลือเด็กและสตรีในภาวะวิกกฤตจากความรุนแรงขึ้นในโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2542 โดยให้มีบริการแบบครบวงจรในรูปแบบของสหวิชาชีพ โดยมีสถานที่บริการที่เป็นสัดส่วน แยกออกจากการให้บริการผู้ป่วยในระบบปกติผู้ที่ประสบปัญหาสามารถเดินเข้าไปขอรับบริการด้วยความรู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจ
นางวรภัทร แสงแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์และศูนย์พึ่งได้(OSCC) โรงพยาบาลปทุมธานี เปิดเผยว่าศูนย์พึ่งได้ รพ.ปทุมธานี ได้เปิดบริการขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ.2545 จึงเป็นกลไกหนึ่งในการประสานและดำเนินการแก้ไข ช่วยเหลือและป้องกันปัญหาเด็ก สตรีที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และปัญหาสังคมในด้านต่างๆ ซึ่งขอบเขตการให้บริการ จะให้การช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไข และประสานการดำเนินการกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เด็ก สตรี ผู้ที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งผู้ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และปัญหาสังคมในด้านต่างๆ ที่มารับบริการใน รพ. ได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว เข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสม ตลอดทั้งติดตามช่วยเหลือต่อเนื่องที่บ้าน โรงเรียน และชุมชน ในรายที่จำเป็น

โดยบทบาทหน้าที่ของศูนย์พึ่งได้(OSCC) โรงพยาบาลปทุมธานี ในขั้นตอนการปรึกษาทางเลือก(ผู้ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม) จะมีการให้ข้อมูลทางเลือกทั้งในกรณีตั้งครรภ์ต่อ เพื่อแนะนำการฝากครรภ์และสวัสดิการสังคมอื่นๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการ กับกรณียุติการตั้งครรภ์ก็แนะนำส่งต่อหน่วยงานในเครือข่ายสนับสนุนทางเลือกสำหรับผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมตามความจำเป็นและเหมาะสมในแต่ละราย จากทีมงานให้คำปรึกษาที่เข้มแข็ง รวมทั้งมีห้องให้บริการให้คำปรึกษาที่เป็นสัดส่วน
ส่วนการให้บริการกับผู้ที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวจะให้คำปรึกษาแนะนำฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ จากวิชาชีพเฉพาะตามสภาพปัญหาแต่ละบุคคล รวมทั้งให้การรักษาพยาบาล/ เยียวยาในด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ครอบครัว ชุมชนและสังคม ซึ่งมีระบบการคุ้มครองเด็กและสตรีที่ได้รับความรุนแรงและให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีทีมสหวิชาชีพ และจัดหาที่พักที่ปลอดภัยกรณีที่มีความจำเป็น ทั้งที่พักพิงชั่วคราวและถาวร เพื่อป้องกันการถูกทำร้ายซ้ำ อีกทั้งยังมีการประชุมปรึกษา CASE กับทีมสุขภาพและผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาและดำเนินการช่วยเหลือตามกรอบของกฎหมายคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 กฎหมายความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 และกฎหมายการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ภายใต้วิสัยทัศน์ “ให้ความช่วยเหลือโดยคำนึงถึงความสะดวก ปลอดภัย ผ่อนคลายไว้วางใจและรักษาความลับผู้ป่วยและครอบครัว”

ซึ่งผลการให้ความช่วยเหลือเมื่อ ปี2557 มีเด็ก (อายุไม่เกิน 18 ปี)
รวมกึงสตรี/ผู้ใหญ่ (อายุมากกว่า 18 ปี) ที่ถูกกระทำรุนแรง ,เด็กและสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ รวม 295ราย ปี2558 จำนวน 239 รายและปี 2559 จำนวน 241 ราย

สำหรับช่องทางในการแจ้งเหตุ/ ขอรับความช่วยเหลือศูนย์พึ่งได้ (OSCC) โรงพยาบาลปทุมธานี สามารถแจ้งขอรับคำปรึกษาหรือแนะนำ ด้วยตนเองที่ศูนย์พึ่งได้ (OSCC) ตึกคลอดชั้น 2 โรงพยาบาลปทุมธานี หรือสอบถามการให้บริการทางโทรศัพท์ที่งานประชาสัมพันธ์ เบอร์โทรศัพท์ 02-5988706
ศูนย์ OSCC เบอร์โทรศัพท์ 02-5988719 ส่วนประชาชนที่มาติดต่อขอความช่วยเหลือนอกเวลาราชการสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน้าห้องตรวจ แผนก ER ได้ตลอดเวลา




--!>