รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างสิบหมู่

มกราคม 27, 2017 15:04 โดย opwnews
0
1266

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างสิบหมู่received_1260428874046473
วันที่ 26 มกราคม 2560 เวลา 10.00 น.นายวสันต์ สิงคเสลิต รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างสิบหมู่ (TEN TECHNICIANS ACADEMY)เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและฝึกทักษะวิชาชีพด้านช่างสิบหมู่ให้กับผู้ต้องขัง อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยไว้มิให้สูญหาย ตลอดจนการสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพสู่สังคม และตลาดแรงงาน ณ เรือนจำพิเศษธนบุรี

นายวสันต์ สิงคเสลิต รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้มีนโยบายพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าที่เกิดจากการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง (Productivity) โดยในปี พ.ศ. 2558 นำร่องโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขังหญิงในกลุ่มทัณฑสถานหญิง จำนวน 8 แห่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตทั้งในด้าน บุคลากร รูปแบบผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์มาตรฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ทั้งนี้ การส่งเสริม Productivity อีกรูปแบบหนึ่งคือการสนับสนุนให้เรือนจำและทัณฑสถานที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมด้านบุคลากร สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ วิทยากร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงาน โดยจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ(ACADEMY) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและการฝึกทักษะวิชาชีพ รวมถึงการสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตลอดจนเป็นการสร้างคนดีมีคุณภาพสู่สังคมและตลาดแรงงาน ซึ่งในปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวแล้ว จำนวน 4 ศูนย์ ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดศูนย์อบรมอาชีพด้านการประกอบอาหารทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ เปิดศูนย์อบรมอาชีพด้านการนวดแผนไทยทัณฑสถานหญิงธนบุรี เปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านการเสริมสวย และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างเชื่อม

นายยศพนต์ สุธรรม ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี กล่าวว่าเรือนจำพิเศษธนบุรี ได้ดำเนินการฝึกอบรมช่างสิบหมู่หลากหลายสาขาให้กับผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง เช่น ช่างเขียน ช่างปั้น ช่างหล่อ ช่างลงรักปิดทอง ช่างตอกหนัง ช่างทำหัวโขน ช่างบุดุน ช่างประดับมุก การทำหุ่นกระบอก ศิราภรณ์ ภาพจิตรกรรมไทย ลายรดน้ำและช่างแทงหยวก เนื่องจากงานช่างสิบหมู่ ถือว่าเป็นงานศิลปหัตถกรรมไทยโบราณ ที่ควรส่งเสริมอนุรักษ์ให้คงอยู่มิให้สูญหาย ในครั้งนี้กรมราชทัณฑ์ จึงจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ ด้านงานช่างสิบหมู่ (TEN TECHNICIANS ACADEMY)โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก เช่น ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพบางไทร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมจัดหางาน กระทรวงพาณิชย์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

received_1260428850713142received_1260428817379812received_1260428787379815




--!>