ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ มาฆบูชาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย กับแขวงสะหวันนะเขตสปป.ลาว

กุมภาพันธ์ 11, 2017 12:31 โดย opwnews
0
882

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ มาฆบูชาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย กับแขวงสะหวันนะเขตสปป.ลาว1486816325798
วันที่10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 14.00น. ที่วัดศรีบุญเรือง ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ มาฆบูชาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย กับแขวงสะหวันนะเขตสปป.ลาว

นางสมรัก ศรีคง วัฒนธรรมจังหวัดมุกดาหาร กล่าว่า วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แกบรรดาพระอรหันต์ จำนวน 1,250 รูป ซึ่งมาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และพระอรหันต์เหล่านี้เป็นผู้ที่ ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง หรือเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า จาตุรงคสันนิบาต แปลว่า การประชุมที่พร้อมด้วยองค์ 4ซึ่งในวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันขึ้น 15ค่ำเดือน 3และพระพุทธองค์ได้วางหลักการสำคัญของพระพุทธศาสนา ได้แก่ ไม่ทำ ความชั่ว ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนามีภารกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอันดีงามสู่สังคม ได้ตระหนักในการนำมิติศาสนามาส่งเสริมสัมพันธไมตรีกับประเทศอาเซียน โดยจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชาอาเซียนขึ้น ด้วยเหตุที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยสร้างความมั่นคง และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ โดยใช้พระพุทธศาสนาเป็นสื่อกลางให้ พี่น้องสองฝั่งโขงได้มีโอกาสทำบุญ ทำความดีร่วมกัน และสร้างภูมิคุ้มกันให้พระพุทธศาสนามีความยั่งยืนสืบไป
ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมุกดาหาร ได้เห็นความสำคัญของโครงการดังกล่าว จึงได้จัดโครงการจัดงานสัปดาห์ มาฆบูชาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย กับแขวงสะหวันนะเขตสปป.ลาว ขึ้น ในระหว่างวันที่ 10-11กุมภาพันธ์ ณ วัดศรีบุญเรือง ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียน และความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนชาวอาเซียน รวมทั้งชาวต่างชาติ ร่วมกิจกรรม มาฆบูชาอาเซียนสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนา
14868163395161486816332225




--!>