เจาะเกราะโล่ห์เงิน…โดยกระสุนไฟ

กุมภาพันธ์ 13, 2017 02:53 โดย opwnews
0
990

5307
เจาะเกราะโล่ห์เงิน…….โดยกระสุนไฟ
คอลัมน์เจาะเกราะโล่เงินผ่านหนังสือพิมพ์เปิดโลกข่าวฉบับรายเดือนมีนาคม…กระสุนไฟ…….ขอสะท้อนความเป็นกลางระหว่างประชาชนกับผู้รักษากฎหมายที่เรียกว่า”ตำรวจ”ปัจจุบันปัญหามากมายมายของวงการสีกากีเกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นทางลบ จนหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีกี่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานใหม่ เหมือนใครจะตั้งโจทย์รอไว้ก่อนแล้ว แต่……กระสุนไฟ…….คิดว่าเหตุการณ์มันเกิดขึ้นเพราะบุคคลมากกว่า ไม่ว่าองค์กรใดก็มีทั้งคนดีคนไม่ดีปะปนกันอยู่แล้วเราจะทำอย่างไรให้คนที่อยู่ในองค์กรนั้นๆมีความสำนึกต่อชาติต่อแผ่นดินต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนชาวไทยมากกว่า กระสุนไฟมีโอกาสได้อ่านบทความของ..”อัยการเสือ”เขียนเรื่องราวกับตำรวจในเรื่องที่มีผู้ถามว่า “มีตำรวจไว้ทำไม” ท่านได้เขียนไว้ชัดเจนลองมาอ่านกันดูของอนุญาตท่าน “อัยการเสือ”นำบทความมาเผยแผ่ให้มีน้องชาวไทยที่กำลังติดตามข่าวคราว กระสุนไฟหวังว่า ตำรวจคง ไม่ต้องตกอยู่ในมือโจร………ประชาชนจะเหมือนหนีเสือปะจระเข้…..

………..บทความของ “อัยการเสือ”มีคำถาม…เพื่อให้ “ตำรวจ” หลงประเด็นและคล้อยตาม แท้จริงแล้วคนระดับนี้ถามมาย่อมมีนัยนำไปสู่จุดมุ่งหมายของบางกลุ่มต่อการเปลี่ยนแปลงระบบตำรวจให้อ่อนแอลง ซึ่ง…ยาก เนื่องจาก “ตำรวจ” สร้างขึ้นมาจากประชาชน การจะก่อ ติ ตำหนิ เปลี่ยนแปลง ย่อมมาจากประชาชน ท่านไม่ต้องกังวล

ระบบกฎหมายไทย ได้สร้าง “ตำรวจ” ขึ้นมาแล้ว ถามว่ามีตำรวจไว้ทำไม ?

ให้กลับไปดู ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา นะครับ

มาตรา 2

(16) “พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ” หมายความถึง เจ้าพนักงานซึ่งกฎหมายให้มีอำนาจและหน้าที่รักษาความสงบ เรียบร้อยของประชาชน ให้รวมทั้งพัศดี เจ้าพนักงานกรมสรรพสามิต กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า พนักงานตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าพนักงาน อื่น ๆ ในเมื่อทำการอันเกี่ยวกับการจับกุมปราบปรามผู้กระทำผิด กฎหมาย ซึ่งตนมีหน้าที่ต้องจับกุมหรือปราบปราม

กลับไปที่หน้าสารบาญลักษณะ 2 อำนาจพนักงานสอบสวนและศาล หมวด 1 ลักษณะทั่วไป

มาตรา 16 อำนาจศาล อำนาจผู้พิพากษา อำนาจพนักงานอัยการ และอำนาจพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ในการที่จะปฏิบัติ ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และข้อบังคับทั้งหลายอันว่าด้วยการจัดตั้งศาลยุติธรรม และระบุ อำนาจและหน้าที่ของผู้พิพากษา หรือซึ่งว่าด้วยอำนาจและหน้าที่ ของพนักงานอัยการหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจนั้น ๆ

มาตรา 17 พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจมีอำนาจทำการ สืบสวนคดีอาญาได้

และอีกหลายๆ มาตรา ท่านกลับไปศึกษานะครับ

ปัจจุบันมี “พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547″ บัญญัติไว้ชัดเจน

มาตรา ๖ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นส่วนราชการมีฐานะเป็นนิติบุคคลอยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

(๑) รักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ

(๒) ดูแลควบคุมและกำกับการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจซึ่งปฏิบัติการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

(๓) ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา

(๔) รักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของราชอาณาจักร

(๕) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของข้าราชการตำรวจหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

(๖) ช่วยเหลือการพัฒนาประเทศตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

(๗) ปฏิบัติการอื่นใดเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้การปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ตาม (๑) (๒) (๓) (๔) หรือ (๕) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในกรณีที่มีกฎหมายกำหนดความผิดทางอาญาขึ้นสำหรับการกระทำใดเป็นการเฉพาะ และตกอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของข้าราชการตำรวจหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติตาม (๓) (๔) หรือ (๕) จะตราพระราชกฤษฎีกาโอนอำนาจหน้าที่ตาม (๓) (๔) หรือ (๕) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับความผิดทางอาญาดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วน ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานหรือพนักงานเจ้าหน้าที่อื่นใดก็ได้ ในกรณีเช่นนั้น ให้ข้าราชการตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติพ้นจากอำนาจหน้าที่ดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วน และให้ถือว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ พนักงานสอบสวน หรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว

ท่านทราบหรือไม่ครับว่า….”ตำรวจ” ไทย จับซึ่งหน้าได้ 24 ชั่วโมง ไม่เว้นแม้แต่ “งู” สัตว์ทุกชนิด

ตำรวจไทย บังคับใช้กฎหมายไทย ทุกฉบับที่มีโทษทางอาญา

ท่านสามารถสัมผัสตำรวจได้ทันที ไม่มีเงื่อนไข มันจึงง่ายที่ท่านจะรัก จะชอบ จะเกลียด เพราะสิ่งที่สัมผัส มันห้ามไม่ได้ จิตใจคน แม้แต่คลานตามกันมายังฆ่ากันได้เลยนับประสาอะไรครับ

ปลัดอำเภอ ยังจับซึ่งหน้าได้แต่เขตอำเภอ

ตำรวจ จับซึ่งหน้าได้ทั่วราชอาณาจักรไทย

ดังนั้น สำหรับผมแล้ว นั้น แค่ขับรถออกจากบ้านเห็น “ตำรวจ” ผมเกิดความอุ่นใจบอกไม่ถูก เดินทางไกลไปต่างจังหวัดเจอตำรวจทางหลวง พื้นที่ ผมสุขใจ
ผมจึงไม่ลังเลเลยว่า “มีตำรวจไว้ทำไม” มันมีคำตอบในคำถาม และผมเชื่อว่าคนถามเขารู้ไม่ต่างจากผมแน่นอน
ตำรวจ คุณบังคับใช้กฎหมายไปเถอะ อย่าหวังสร้างภาพให้คนรักคุณนะ เพราะอำนาจหน้าที่คุณคือการปราบคนชั่ว พิทักษ์คนดี ชัดเจนนะครับ
เมื่อคุณบังคับใช้กฎหมาย อย่างเต็มที่แล้ว นั้น คนทั้งชาติ เป็นผู้ประเมินอาชีพคุณ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง
สุดท้าย ประชาชน จะต้องมีบทบาทในการแต่งตั้งโยกย้าย สร้างตำรวจน้ำดี มิใช่ให้คนกลุ่มใด แต่งตั้งโดยไม่สนใจคนทำงาน มากกว่าทำเงิน
โชคดีครับ “ตำรวจไทย”
พวกผมจะยืนเคียงข้างคุณครับ
Cr.อัยการเสือ
………………หนังสือพิมพ์เปิดโลกข่าวคอลัมน์เจาะเกราะโล่ห์เงินโดยกระสุนไฟ ที่เสนอเรื่องราวของตำรวจที่ทำงานปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ขอให้มีตำรวจน้ำดีมากกว่าตำรวจเลวๆเท่านั้นก็เพียงพอ ประชาชนก็อุ่นใจแล้ว ขอให้กำลังใจกับตำรวจดีที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ดั่งคำที่ท่าน”อัยการเสือ”กล่าวปิดท้ายว่า “โชคดีครับ ตำรวจไทยพวกผมจะยืนเคียงข้างคุณครับ”กระสุนไฟก็เช่นเดียวกัน…สวัสดีครับ
……………………กระสุนไฟ……………………..




--!>