รมว.ศึกษาธิการ เปิดโครงการอบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค รุ่นที่4

กุมภาพันธ์ 14, 2017 04:26 โดย opwnews
0
910

รมว.ศึกษาธิการ เปิดโครงการอบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค รุ่นที่4 received_733046590184220หวังยกระดับความสามารถภาษาอังกฤษ และเทคนิคการสอนไปถึงนักเรียนให้ได้เรียนรู้อย่างเข้มข้น
วันนี้(13ก.พ.60) เวลา 09.00น. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดโครงการอบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค(Boot Camp) รุ่นที่4 ที่ศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) โรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา มีครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษจากโรงเรียนในสังกัด สพป.และสพม. จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์และสระบุรี จำนวน 78 คน เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2560 เพื่อยกระดับความสามารถภาษาอังกฤษ และเทคนิคการสอนตามรูปแบบ Communicative Approach
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ศูนย์อบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการอบรมพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อขยายผลการอบรมต่อจากปี 2559 ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) โดยในการอบรมครั้งนี้ได้เน้นให้ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาทักษะการออกแบบกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้ และได้ฝึกกับเจ้าของภาษาจาก British Council ผ่านกระบวนการกลุ่มที่เรียกว่า Micro Teaching โดยใช้เวลาอบรม 3 สัปดาห์ ที่ศูนย์อบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาคทั่วประเทศ
ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยประสบปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยังสู้ประเทศอื่นไม่ได้ในเวทีโลก ไม่ใช่เพราะคนของเราไม่เก่ง แต่เกิดจากการที่เรายังขาดทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความสำคัญต่อการสื่อสาร และแข่งขันกับนานาประเทศ นอกจากนี้ การที่กระทรวงศึกษาธิการได้จัดการอบรมครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฯ ใน 2 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ ยุทธศาสตร์การสร้างความสามารถในการแข่งขัน และด้านการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้เราสามารถสู้ได้ในเวทีโลกในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น จึงขอให้ทุกคนคิดว่ากำลังทำงานที่สำคัญ ที่จะนำไปสู่การสร้างประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พร้อมทั้งให้ตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ให้มากที่สุด เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับความรู้และเรียนรู้จากเจ้าของภาษา ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่สุดที่ British Council จัดการอบรมในระดับทวีปเอเชียด้วย
นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริติช เคานซิล มีความร่วมมือด้านการศึกษากับกระทรวงศึกษาธิการมาตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี สำหรับการอบรม Boot Camp ในระดับภูมิภาคครั้งนี้ ถือเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดสำหรับบริติช เคานซิล ที่ได้มีความร่วมมือกับประเทศในเอเชีย ทั้งนี้ การอบรม Boot Camp สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม อีกทั้งประเทศไทยต้องติดต่อสื่อสารกับนานาประเทศอยู่เสมอ ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญมาก

นอกจากนี้ เนื้อหาการอบรม Boot Camp ที่อบรมโดยวิทยากรจากบริติช เคานซิล จะมุ่งเน้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ, วิธีการสอนภาษาอังกฤษ, การสร้างความมั่นใจในการสอนภาษาอังกฤษให้กับครูชาวไทย, การจัดการชั้นเรียนภาษา เป็นต้น เนื่องจากปัญหาหลักของการสอนหนังสือ คือ ครูที่จบการศึกษาแล้วสอนหนังสือไม่เป็น เพราะเรียนแต่ทฤษฎีไม่ได้ฝึกฝนภาคปฏิบัติ จึงขอยืนยันว่าการอบรม Boot Camp เน้นการฝึกภาคปฏิบัติอย่างจริงจัง อีกทั้งมีตัวชี้วัดประเมินผลการอบรมอย่างชัดเจน จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะประสบผลสำเร็จและจะเป็นมรดกให้ลูกหลานชาวไทยไปอีกหลายรุ่น

received_733046583517554received_733046570184222




--!>