ศปร.จัดประกวดผลงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกองทัพไทย

กุมภาพันธ์ 15, 2017 02:18 โดย opwnews
0
1068

ปทุมธานี ศปร.จัดประกวดผลงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกองทัพไทย1487125529829
เมื่อเวลา 10.00.น.วันที่ 10 ก.พ.60ที่ผ่านมา พลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบหมายให้ พลเอก ธวัชชัย บุญศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานได้จัดแถลงข่าวการจัดการประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ณ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคงศูนย์บัญชาการทางทหารกองบัญชาการกองทัพไทย จ.ปทุมธานี
พลเอก ธวัชชัย บุญศรี เปิดเผยว่าโดยการจัดประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ประจำปี 2560นั้นมีผู้แทนจากหน่วยงานที่ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เป็นต้นมา กองทัพไทย จัดให้มีการประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย เพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสมพระเกียรติ ทั้งนี้ เพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์คงเป็นศูนย์รวมจิตใจที่มั่นคงและยั่งยืนของประชาชนชาวไทย พร้อมทั้งได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาดำเนินการให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงและขยายผลความสำเร็จไปสู่ส่วนราชการอื่นและประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นการจัดการประกวดผลงานการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ครั้งที่ 6 ในครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับการน้อมนำผลการปฏิบัติของกองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสู่การจัดการประกวดในระดับประเทศเพื่อให้กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคประชาชนที่ได้รับการส่งเสริมสามารถน้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และการดำเนินชีวิตประจำวัน ให้มีความสุขได้อย่างยั่งยืน โดยมี ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง สำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วน ในการปฏิบัติงาน และการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงและยั่งยืน เพื่อส่งเสริมยกย่องและเชิดชูเกียรติ กำลังพล กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนครอบครัวและประชาชนทั่วไป ที่ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต จนประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
กองทัพไทย ได้สนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 167 โครงการ นอกจากนี้ กองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ยังได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ปรับใช้ในการปฏิบัติงาน ทำให้หน่วยงาน และข้าราชการทหาร ตำรวจ และครอบครัว รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่ได้รับการส่งเสริม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากผลสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้มีหน่วยงาน กำลังพล ครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต จนประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม มีผลงานเป็นที่ประจักษ์เห็นเด่นชัด สามารถที่จะนำมาเผยแพร่เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับสาธารณชนได้รับทราบ มีอยู่จำนวนหลายผลงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริม ยกย่อง เชิดชูเกียรติ เหล่าทัพ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้งชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยทหารหรือตำรวจ จึงจำเป็นต้องมีการคัดเลือกผลงาน ที่มีความโดดเด่นจากหน่วยงาน กำลังพล ครอบครัว และภาคประชาชน โดยการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดแข่งขัน เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม แล้วจะนำผลงานที่ได้รับรางวัลเหล่านั้น เผยแพร่สู่สังคมและสาธารณชน เป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต การพัฒนาคน
การพัฒนาชุมชน และการพัฒนาองค์กร ให้กับภาคประชาชน ภาคการเกษตร หน่วยงานภาครัฐ และภาคธุรกิจ ได้รับทราบในโอกาสต่อไป
ทั้งนี้ การดำเนินงานที่ผ่านมา เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดอย่างต่อเนื่องครบทุกประเภท โดยการตัดสินผลการประกวด จะมีผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้แทนจากเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ เดินทางลงพื้นที่ตรวจผลการดำเนินงานทั่วทุกภูมิภาค โดยจะมีการประกาศผลตัดสินการประกวดประมาณเดือน มิถุนายน 2560 และกำหนดให้มีพิธีมอบรางวัล ในเดือนกรกฎาคม 2560 โดยแบ่งรางวัลในแต่ละประเภทไว้ ประเภทละ 3 รางวัล จำนวน 30 รางวัล
โดยผลสำเร็จที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดประกวดผลงานตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงกองทัพไทย ประจำปี 2560 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอด สามารถขยายผล ให้หน่วยงาน ชุมชน กำลังพล และครอบครัว ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในทุกระดับ สามารถนำมาเป็นแบบอย่างให้กับ ข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อสร้างจิตสำนึกในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ปรับใช้ ในการพัฒนาคน องค์กร ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง ตลอดจน ให้สาธารณชนและเยาวชนคนรุ่นหลัง ได้รับทราบเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและพระปรีชาสามารถ ก่อให้เกิดความรู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ได้ทรงพระราชทานหลักปรัชญาขอเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทำให้ราษฎรทุกชนชั้น สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียงและมีความสุข อีกทั้งเพื่อให้ กำลังพล กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจน ครอบครัว และประชาชนทั่วไป ได้แสดงออกซึ่งการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์โดยการเผยแพร่พระปรีชาสามารถ และพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือและบรรเทาความทุกข์ยาก ของพสกนิกรชาวไทยมาตลอดระยะเวลาแห่งการครองสิริราชสมบัติ
14871255326961487125535790
สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี




--!>