นศ.สถาบันการทูต ม.รังสิต ได้รับรางวัล The Best Project ที่ประเทศจีน

กุมภาพันธ์ 28, 2017 01:34 โดย opwnews
0
924

นศ.สถาบันการทูต ม.รังสิต ได้รับรางวัล The Best Project ที่ประเทศจีนreceived_740129862809226
นางสาวดาราลักษณ์ ภู่ทอง นางสาวอาคิรา ลิ้มตระกูล และนายอานนท์ สุวรรณโณ นักศึกษาสาขาวิชาความสัมพันธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ ภายใต้การดูแลของ ผศ.ดร.วิชญาณี โอชา ผู้อำนวยการหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการทูตและการต่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัล The Best Project Incubation Award-Prize 10,000 Yuan ในโครงการ Youth Initiative Competition on Lantsang-Mekhong Region’s Governance and Development (YICMG) 2017 ที่ประเทศจีน ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อมุ่งพัฒนาประเทศในแทบลุ่มแม่น้ำโขง และเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างภูมิภาค ทั้งนี้ การแข่งขันในปีนี้ เป็นเรื่องราวของการระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์โครงการป้องกันปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์และภัยพิบัติ ในหัวข้อ Climate Change and Cooperation for Disaster Reduction โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 33 โครงการ และคัดเลือกเหลือเพียง 16 โครงการเพื่อไปแข่งขันที่หนานหนิง ประเทศจีน
ผศ.ดร.วิชญาณี โอชา ผู้อำนวยการหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการทูตและการต่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โครงการ “Turning Crisis to Opportunity : Raising Awareness on Natural Disaster in sub-Mekong Region” เป็นโครงการที่นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ระดมความคิดกันขึ้นมา โดยมีเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน 30 คน จาก 6 ประเทศ มุ่งให้นักเรียนได้รับความรู้ ตระหนักถึงความสำคัญของภัยธรรมชาติ และเพื่อเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยการนำนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเข้าค่ายฝึกอบรมในพื้นที่ที่เคยเกิดภัยพิบัติ สร้างสถานการณ์จำลองขึ้น ฝึกให้เด็กๆ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณธรรมชาติต่างๆ และสามารถจะถ่ายทอดส่งต่อความรู้ให้แก่คนในชุมชนต่อไป ซึ่งตรงนี้ทางกรรมการอาจเล็งเห็นได้ว่า โครงการของเราสามารถนำไปต่อยอดและปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ได้จริง
นางสาวอาคิรา ลิ้มตระกูล และนายอานนท์ สุวรรณโณ นักศึกษาสาขาวิชาความสัมพันธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “สำหรับการเตรียมตัวต้องขอขอบคุณอาจารย์ และเพื่อนๆ ที่ให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน พวกเราแบ่งงานกันตามความถนัด ว่าใครดูแลเกี่ยวกับไอเดีย ใครดูแลด้านการพรีเซนต์ ใครดูแลด้านการวิเคราะห์ปัญหา แนวทางของโปรเจค และบทสรุบของงาน เป็นต้น”
“อยากฝากถึงน้องๆ ที่อยากมีโอกาสในการศึกษาและการเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ว่า ความสำเร็จของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่แต่ละคนได้ตั้งเป้าหมายไว้ ในการเรียนไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องได้ A ถึงจะแปลว่าประสบความสำเร็จ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณพยายามแค่ไหน แล้วสุดท้ายมันถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้หรือเปล่า ถ้าท้ายที่สุดเราได้พยายามเต็มที่แล้ว ก็อยากให้น้องๆ ภูมิใจกับความตั้งใจนั้นๆ แม้เราจะไม่ได้ชนะหรือประสบความสำเร็จในขั้นสูงที่สุด แต่เรายังได้ชนะใจตนเอง ได้รู้ศักยภาพความทุ่มเทของตัวเราเอง และจะได้พัฒนาศักยภาพของเรานั้นให้ดีมากยิ่งขึ้น” นางสาวดาราลักษณ์ ภู่ทอง นักศึกษาสาขาวิชาความสัมพันธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว




--!>