นศ. สื่อสารการกีฬา ม.รังสิต น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปลูกฝังเยาวชน

เมษายน 10, 2017 04:17 โดย opwnews
0
985

นศ. สื่อสารการกีฬา ม.รังสิต น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปลูกฝังเยาวชนreceived_762335360588676
นักศึกษาสาขาวิชาสื่อสารการกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาปลูกฝังเยาวชน ในโครงการ “สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง” ครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนชุมชนวัดทุ่งหลวง จังหวัดราชบุรี
อาจารย์นฤนาถ ไกรนรา หัวหน้าสารขาวิชาสื่อสารการกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า กิจกรรมนี้นักศึกษาได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ปรัชญาแนวคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์เป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่การปลูกฝังเยาวชน โดยเลือกพื้นที่ที่โรงเรียนชุมชนวัดทุ่งหลวง จังหวัดราชบุรี ภายใต้โครงการสื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง ครั้งที่ 2 ซึ่งมีแนวคิดมาจากการที่กลุ่มนักศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการใช้ชีวิตของเยาวชน โดยอาศัยความต่อเนื่องจากสื่อและสถานที่ต่างๆ ตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป (Life skill) เป็นแนวคิดของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญ ในการเพิ่มทักษะการดำเนินชีวิตให้กับเยาวชน ซึ่งนอกจากสาระวิชาหลักที่เด็กต้องเรียนรู้เองด้านภาษาและศิลปะ คณิตศาสตร์ เด็กต้องรู้แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของตนเองให้มีคุณภาพ เพื่อนำไปสู่การเป็นพลเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต จึงเกิดเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในโครงการนี้ขึ้น โดยให้นักศึกษาได้ลงพื้นที่ และนำความรู้ที่มีด้านต่างๆ ไปช่วยส่งเสริมและแนะนำน้องๆ นักเรียนในการดำเนินชีวิตตามรอยพ่อหลวง
“ที่ผ่านมาคนไทยรับรู้ได้ว่า เรื่องราวต่างๆ ในการดำเนินชีวิตไม่ว่าจะเรื่องอะไร ในหลวงทรงทำให้เราเห็นเป็นแบบอย่าง ประหนึ่งพระองค์ท่านเป็นคนธรรมดาแบบพวกเรา สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเหมือนต้นแบบที่พวกเราคนไทยสามารถน้อมนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ เช่นเดียวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ ได้ดำเนินการในรูปแบบฐานกิจกรรมหลากหลายด้านเพื่อให้นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ เช่น ด้านศิลปะ ด้านการออมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้านส่งเสริมทางด้านสุขภาพกายและใจ ด้านกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคี ด้านการเกษตรการรักษาสิ่งแวดล้อม และด้านความรู้เกี่ยวกับอาเซียน และด้านจิตอาสา ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่จะช่วยให้เกิดการดำเนินชีวิตและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง มาช่วยแก้ปัญหาและเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความคิดขึ้นได้และเกิดประโยชน์กับเยาวชน ซึ่งจะทำให้เยาวชนนั้นได้ประยุกต์ความคิดที่ได้รับไปใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยในนักศึกษาช่วยกันเป็นพี่เลี้ยงในการให้ความรู้และแนะนำน้องๆ ในโรงเรียน” อาจารย์นฤนาถ กล่าวเพิ่มเติม
นายอรรถพร ภู่เจริญ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาสื่อสารการกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ รู้สึกดีใจและภูมิใจที่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมดีๆ และเป็นส่วนหนึ่งในการเดินตามรอยพ่อหลวง ยิ่งไปกว่านั้นคือได้มีโอกาสเป็นผู้ให้ ได้นำความรู้ที่เรามีไปถ่ายทอดให้แก่น้องๆ อาทิ สอนเรื่องศิลปะ การปลูกผัก การออมเงิน การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เป็นต้น โครงการฯ นี้ทำให้รู้ว่าความสุขของผู้ให้ คือรอยยิ้มผู้รับ และสังคมนี้จะมีความสุขถ้าทุกคนอยู่อย่างพอเพียง รู้จักให้และแบ่งปันซึ่งกันและกัน

received_762335173922028received_762335403922005received_762335420588670




--!>