ม.รังสิต เตรียมจัดงาน “วันเกษตรรังสิต ครั้งที่ 3”เพื่อพัฒนาการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร

เมษายน 25, 2017 04:15 โดย opwnews
0
991

ม.รังสิต เตรียมจัดงาน “วันเกษตรรังสิต ครั้งที่ 3”เพื่อพัฒนาการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารreceived_770641313091414
วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต จัดงาน “วันเกษตรรังสิต ครั้งที่ 3” เพื่อส่งเสริมการศึกษาในด้านการพัฒนาการเกษตรให้แก่นักศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโท และสนับสนุนงานวิจัยและบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อพัฒนาการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร ทั้งการประชุมวิชาการ การประกวดผลไม้เศรษฐกิจ นิทรรศการแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าการเกษตร เพื่อแสดงศักยภาพของการศึกษาด้านการเกษตรในลักษณะบูรณาการความรู้สู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ
ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการวิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของการก่อตั้งวิทยาลัยฯ และเพื่อเป็นการพัฒนาการศึกษาด้านการเกษตรแบบบูรณาการองค์ความรู้ทั้ง 3 ด้านที่ต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน คือ ด้านการเกษตร ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และด้านอาหาร เน้นการผลิตและพัฒนาบัณฑิตไปสู่การเป็น “เกษตรกรอัจฉริยะ” และ “นักเทคโนโลยีอัจฉริยะ” ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศไทยที่เป็นสังคมเกษตรกรรมได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การจัดกิจกรรมทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร ภายใต้งาน “วันเกษตรรังสิต” ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 โดยเป็นการจัดกิจกรรมในหลายรูปแบบ ทั้งการเสวนาทางวิชาการ การจัดแสดงและประกวดไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และการจำหน่วยสินค้าของเกษตรกรเครือข่าย โดยวิทยาลัยฯ มุ่งหวังที่จะจัดกิจกรรมวันเกษตรรังสิตต่อเนื่องประจำทุกปี เพื่อแสดงศักยภาพในเชิงวิชาการด้านการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร ของมหาวิทยาลัยรังสิตต่อไป
อาจารย์พีระพงศ์ สาคริก รองอธิการฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา วิทยาลัยฯ กล่าวว่า ในปีนี้ทางวิทยาลัยฯ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายาพันธมิตรด้านการเกษตร อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลาดไท สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ข้าวตราฉัตร บริษัท วีฟู้ดผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด บริษัท วัชมนฟู้ด จำกัด บริษัท ไวต้าฟู้ดแฟคทอรี่ (1989) จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และองค์การบริหารส่วนตำบลหลักหก ฯลฯ
ในปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การสัมมนาวิชาการเรื่อง “นวัตกรรม นำพาข้าวไทยฝ่าวิกฤติ” การปฏิรูปนโยบายข้าวไทย โดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ศาสตราภิชาน มหาวิทยาลัยรังสิต คุณอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การตลาดข้าวไทยในอนาคต โดย คุณฐิติ ลุจินตานนท์ รองกรรมการบริหาร ด้านธุรกิจข้าว บริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด จำกัด Rice Innovations in Japan โดย Professor Ken’ichi Ohtsubo, Ph.D, Niigata University of Pharmacy and Applied Life Sciences, Niigata City, Japan. Research focused on rice processing innovation, Novel rice Product. “นวัตกรรมแปรรูปข้าวกับทิศทางของประเทศไทย” และ “หนองสาหร่ายโมเดลเพื่อปฏิรูปชาวนาไทย” เป็นต้น และการประกวดไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย อาทิ มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงพันธุ์เขียวเสวย ฝรั่งพันธุ์แป้นสีทอง กล้วยหมอ ทุเรียนหมอนทอง ชมพู่ เป็นต้น
ด้าน ผศ.ดร.วราพร ลักษณะลม้าย คณบดีคณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเสริมว่า การประชุมวิชาการหัวข้อ “นวัตกรรมนำพาข้าวไทยฝ่าวิกฤติ” ซึ่งคณะทำงานเรื่องข้าวของมหาวิทยาลัยรังสิต นำโดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ศาตราภิชาน มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ทำงานอย่างหนักในระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อหาทางปลดล็อคชาวนาไทย ดังนั้น ในวันประชุมวิชาการภาคเช้า ดร.เจิมศักดิ์ จะเสวนาร่วมกับ คุณอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูปนโยบายข้าวไทย ในระดับประเทศ ส่วนภาคบ่ายจะแบ่งเป็น 2 หัวข้อคือ 1.นวัตกรรมการแปรรูปข้าว โดยจะนำเสนอแนวคิดเรื่องการแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้ข้าวไทยฝ่าวิกฤติได้ โดยนักวิจัยชั้นแนวหน้าระดับประเทศ นำทีมโดย ศ.ดร.อรอนงค์ นัยวิกุล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และยังได้ฟังนวัตกรรมการแปรรูปข้าวของประเทศญี่ปุ่น โดย Professor Ken’ichi Ohtsubo, Ph.D, and Professor Shaw Watanabe Ph.D. ซึ่งทั้งสองท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญมือหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และ 2. “หนองสาหร่ายโมเดล” ซึ่งจะนำเสนอภาพระดับชุมชนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องข้าว นำโดยผู้นำชุมชนและเกษตรกร ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และทีมอาจารย์โครงการ “นวัตกรรมนาข้าว ชาวนาอัจฉริยะ” จากมหาวิทยาลัยรังสิต
นอกจากนี้ ในงานประชุมวิชาการยังมีการจัดแสดง “โชว์ ชิม ช้อป” ผลงานนวัตกรรมข้าว ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารและไม่ใช่อาหาร ชิมข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีรสชาติแตกต่างจากข้าวที่เราคุ้นเคย และยังเป็นข้าวที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่าข้าวขาวทั่วไป มีการนำผลิตภัณฑ์จากข้าวโดยผู้ประกอบการและเกษตรกรมาจำหน่วยภายในงาน ซึ่งวันประชุมวิชาการดังกล่าว จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ห้องออดิทอเรียม อาคารรัตนคุณากร (อาคาร 11) มหาวิทยาลัยรังสิต โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ผศ.นันทนิตย์ คงวัน อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงส่วนการแสดงสินค้าว่า ในปีนี้ร้านจำหน่ายสินค้าประกอบด้วยกลุ่มสินค้าเกษตร ได้แก่ พันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ กล้วยไม้ กระบองเพชร กลุ่มผลไม้ กลุ่มอาหาร และกลุ่มสินค้าอื่นๆ เช่น งานไม้ กระเป๋า เสื้อผ้า ข้าวสาร Food Truck นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ของนักศึกษาทั้ง 3 คณะ ได้แก่ คณะนวัตกรรมเกษตร คณะเทคโนโลยีชีวภาพ และคณะเทคโนโลยีอาหาร จัดแสดงเพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ชิมและซ้อปไปรับประทาน อาทิ ไวน์ผลไม้ น้ำส้มสายชูหมัก เครื่องดื่ม กิมจิ ผักสด น้ำผลไม้ เป็นต้น
งานวันเกษตรรังสิต ครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2560 ณ สนามหน้าเสาธง และห้องออดิทอเรียม อาคารรัตนคุณากร (อาคาร 11) มหาวิทยาลัยรังสิต
received_770642179757994




--!>