จับขบวนการขนกระเทียมเถื่อน 3 ตัน ตามนโยบายยุทธวิธีกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี

พฤษภาคม 15, 2017 01:57 โดย opwnews
0
900

จับขบวนการขนกระเทียมเถื่อน 3 ตัน ตามนโยบายยุทธวิธีกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี
DSC_0082
เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 60 ภายใต้การอำนวยการของ พันเอก ณรงค์ สวนแก้ว รองผู้บัญชาการที่บัญชาการยุทธวิธี กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี/ เสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นายถวัลย์ รอดจิตต์ นายด่านศุลกากรมุกดาหาร พร้อมด้วย ตชด.234 ปกครอง และชุดลาดตระเวน ได้ทำการออกลาดตระเวนในพื้นที่ตามแนวชายแดนถนนริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะต้องสงสัยจำนวน 3 คัน เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน จึงขับรถไล่ติดตามบนถนนบายพาสมุกดาหาร – คำชะอี ตามไปจนถึงบ้านห้วยทราย อำเภอคำชะอี จ.มุกดาหาร สามารถจับกุมรถกระบะทั้ง 3 คันได้ ทราบชื่อ นายลำพาย ทองชุม คนขับรถขนกระเทียม เลขที่ 16 บ้านเหมืองบ่า ตำบลคำฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีหน้าที่ขับรถขนกระเทียมไปขาย นายศตวรรษ ปัททุม บ้านเลขที่ 108 หมู่ 12 ตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีหน้าที่ยกกระเทียมขึ้นรถ เพื่อให้นายลำพายไปขาย
ขณะเดียวกันชุดลาดตระเวนได้เข้าตรวจสอบ และตรวจค้นรถกระบะ พบรถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนด์เงิน หมายเลขทะเบียน บฉ – 8526 มุกดาหาร ท้ายกระบะคลุมด้วยผ้าใบ เพื่อปกปิดเจ้าหน้าที่ อีกคันรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บจ – 5695 มุกดาหาร ท้ายกระบะคุมด้วยผ้าใบ และรถกระบะยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนด์ หมายเลขทะเบียน บฉ – 5731 มุกดาหาร จึงได้ทำการตรวจค้นพบสินค้าเลี่ยงภาษี ประเภทกระเทียมแห้ง บรรจุในกระสอบสีชมพู จำนวน 130 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 2.3 ตัน คิดเป็นมูลค่า 120,000 บาท
จากการสอบถามนายภาณุวัฒน์ ให้การว่าเป็นหัวหน้าคนงานรับกระเทียม จากฝั่ง สปป.ลาว มาขายที่ฝั่งไทย มีหน้าที่รับงาน และคอยประสานงานกับ นายแดง (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) ชาวลาว ซึ่งนายแดงจะโทรศัพท์สั่งให้นายภาณุวัฒน์ ไปรับกระเทียมตามจุดที่นัดหมายกันไว้ และทำการขนกระเทียม อาทิตย์ ละ 2 ครั้ง บริเวณจุดที่จะเอากระเทียมขึ้นจากริมแม่น้ำโขงนั้น มี 5 จุด ได้แก่ บ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ บ้านศรีบุญเรือง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร บ้านนาโปน้อย เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และ บ้านนาโปกลาง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ทั้งหมดอยู่ที่ จังหวัดมุกดาหาร จากนั้นนายภาณุวัฒน์จะให้ลูกน้องคนงาน ซึ่งมีประมาณ 15 คน ขนกระเทียมขึ้นจากริมแม่น้ำโขงใส่รถกระบะมายังจุดพักของ ซึ่งจุดนี้จะมีรถขนกระเทียมมาจอดรออยู่แล้ว จุดพักของนั้น มี 4 จุด ได้แก่ บ้านห้วยทราย ตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ บ้านโป่งโพน ตำบลดงเย็น และ บ้านโพนสว่าง ตำบลดงเย็น อ.เมือง จังหวัดมุกดาหาร เมื่อขนกระเทียมใส่รถที่มาจอดรอรับของได้ตามจำนวนทีต้องการแล้ว จากนั้นจะนำไปส่งลูกค้าที่สั่งของไว้ เมื่อส่งกระเทียมเสร็จ ก็จะนำรถทั้งหมดไปคืนเจ้าของ รถทั้งหมดในการใช้ขนกระเทียมนั้น นายภาณุวัฒน์ทำการเช่าทุกคัน ซึ่งเป็นรถของญาติที่ประกอบอาชีพส่งผักที่ตลาดแถวในเมือง รถเหล่านี้จึงทำการขนกระเทียมได้เป็นอย่างดี นายภาณุวัฒน์เช่ารถขนกระเทียม คันละ 1,500 – 2,000 บาท ต่อวัน นายภาณุวัฒน์ ได้ค่าจ้างจากนายแดง ชาวลาว ครั้งละ 10,000 – 15,000 บาท ต่อครั้ง
นายลำพาย ให้การว่า ตนเองเป็นลูกน้องของนายภาณุวัฒน์ มีหน้าที่ขับรถไปรอรับกระเทียม ตามจุดที่นัดหมายกันไว้ โดยนายลำพาย ได้ค่าจ้างวันละ 500 บาท ซึ่งเมื่อมีกระเทียมจากฝั่ง สปป.ลาว มาส่งยังฝั่งไทย นายภาณุวัฒน์ จึงจะโทรให้ไปขับรถขนกระเทียม นายลำพายขับรถกระบะโตโยต้า ไฮลักไทเกอร์สีเทา ติดกรงเหล็ก ไปยัง บ้านห้วยทราย ตำบลห้วยทราย อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร เพื่อไปรับกระเทียมบริเวณจุดที่นัดหมายไว้
นายศตวรรษ ให้การว่า ตนเองเป็นเด็กรับจ้างขนกระเทียมขึ้นรถ โดยได้รับค่าจ้างเป็นกระสอบ ๆ ละ 7 บาท และบอกว่าอยากจะหารายได้พิเศษระหว่างว่างจากการเรียน ซึ่งตนกำลังศึกษาอยู่ที่ กศน.จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเมื่อมีกระเทียมจากฝั่ง สปป.ลาว มาส่งยังฝั่งไทย นายภาณุวัฒน์จึงจะโทรบอกให้ไปยกกระเทียมขึ้นรถ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางกระเทียมแห้ง รถกระบะ3 คัน และผู้ต้องหา 3 คน ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
มุกดาหาร / ชัยรัตน์ โภคสวัสดิ์ 0874247225

DSC_0063 DSC_0078 DSC_0081




--!>