ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กำชับเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่วางและเตรียมการป้องกันอย่างรวดเร็ว

มิถุนายน 16, 2017 13:41 โดย opwnews
0
880

PNOHT600616001012408

ที่บ้านแม่มูต ม.6 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุม รายงานผลการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้านแม่มูต ม.6 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สืบเนื่องจากวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ได้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นเหตุทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านครัวเรือน ด้านเกษตรกรและต้านสาธารณูปโภค และเหตุนี้จึงทำให้สะพานลำน้ำแม่มูต ได้รับความเสียหาย คอสะพานขาดบางส่วน เสาตอม่อเกิดการทรุดตัว ราวจับสะพานหาย ซึ่งทำให้การเดินทางของชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ ต้องงดใช้เป็นชั่วคราว ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน ได้ยื่นเรื่องของงบประมาณ โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้านแม่มูต ม.6 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาชั่วคราว ซึ่งต่อมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ก้ได้ส่งช่างเข้ามาสำรวจและออกแบบสะพานใหม่ และเริ่มทำการก่อสร้างสะพานบ้านแม่มูต โดยในส่วนของโครงสร้างหลักได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังได้เน้นย้ำในเรื่องของการติดตามสถานการณ์การพยากรณ์อากาศ ของอุตุนิยมวิทยา ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการรายงานจากอุตุนิยมวิทยาผ่านมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พื้นที่ชุมชนต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นหากที่ใดมีปริมาณน้ำฝนเยอะหรือคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝน ก็สามารถที่จะรายงานให้ประชาชนเตรียมการอย่างรวดเร็วขึ้น และขอความร่วมมือให้ประชาชนติดตาม สถานการณ์ โดยเฉพาะฝ่ายปกครองที่อยู่ในพื้นที่ให้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในกรณีของน้ำป่าไหลลากมา
และในเรื่องของการให้ความสำคัญของ มิสเตอร์เตือนภัย ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายเป็นเครือข่ายกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่คอยดูแลในเรื่องของปริมาณน้ำในพื้นที่ แล้วจะส่งต่อหากที่ไหนมีอันตรายให้รีบแจ้งมาทางกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่จะทำการอพยพประชากร หรือถ้าหากมีความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันประชากรในพื้นที่ได้รับความเสียหาย และหากพื้นที่ไหนที่มีการเกิดเหตุอุทกภัยบ่อยๆ ด้วยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีงบประมาณในเชิงป้องกันซึ่งจะให้พื้นที่วิเคราะห์ว่าจะทำการดำเนินการในการป้องกันอย่างไรไม่ว่าจะเป็นการกั้นกระสอบทราย การใช้เสายูคา ในการป้องกันแนวดินโคลนถล่มของลำน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ และในเรื่องของความเร็วในการแก้ปัญหาของประชาชนถือว่าเป็นนโยบายสำคัญที่ทางจังหวัดได้มอบให้กับอำเภอ โดยมีนโยบายว่า จะต้องรีบเข้าช่วยเหลือและพื้นฟูประชาชนโดยเร็ว
สุดท้ายนี้จึงอยากขอให้ประชาชนตระหนักเรื่องความสำคัญในเรื่องนี้เพราะเป็นช่วงที่ฝนจะตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าไปในชุมชนซึ่งเป็นช่วงที่ต้องพึ่งระมัดระวังและให้ความสำคัญ ทั้งนี้จึงขอให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่เตือนและเข้าไปแจ้งให้กับประชาชนเพื่อให้เตรียมการป้องกันอย่างทันท่วงที
PNOHT600616001012401 PNOHT600616001012404 PNOHT600616001012411 PNOHT600616001012407



--!>