จังหวัดสมุทรปราการแนะประชาชนช่วยนำผักตบชวามาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ปลูกต้นไม้ ทำให้ผลผลิตดีปลอดจากสารเคมี

มิถุนายน 20, 2017 06:14 โดย opwnews
0
888

PNOHT600620001003501

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการแก้ไขผักตบชวา สำหรับจังหวัดสมุทรปราการมีผักตบชวาในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 2,129,075 ตารางเมตร รวม 131,082 ตัน ในแหล่งน้ำ 184 สาย มากที่สุดในพื้นที่อำเภอบางบ่อ อำเภอเมืองฯ อำเภอบางพลี อำเภอบางเสาธง ซึ่งจังหวัดสมุทรปราการ ได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาไปแล้วทั้งสิ้น 152,634 ตัน ซึ่งเกินเป้าหมายที่กำหนด แต่ผักตบชวาก็ยังไม่หมดไปจากแหล่งน้ำ โดย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้จังหวัดต่าง ๆ แก้ไขปัญหาผักตบชวาและมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำแผนงานโครงการโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ จัดทำแผนงานการสำรวจปริมาณผักตบชวาที่กระจายอยู่ในขณะนี้ เพราะในช่วงฤดูฝนผักตบชวาจะแพร่พันธุ์ได้เร็ว ถ้ากำจัดพื้นที่ให้อยู่เฉพาะที่ จะเฉาไปเองแต่ถ้าปล่อยให้มีการเคลื่อนตัว จะขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องให้แต่ละพื้นที่ควบคุมในพื้นที่ที่รับผิดชอบไม่ให้ไหลตามกระแสน้ำได้ ก็จะมีส่วนช่วยทำให้คลองสวย น้ำใสอย่างยั่งยืน
สำหรับผักตบชวา (water hyacinth) เป็นวัชพืชที่มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วทั้งทางเมล็ดและการแตกหน่อ จึงทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดปัญหาต่อแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้เกิดปัญหาการระบายน้ำ น้ำท่วมขัง การจราจรติดขัดและน้ำท่วมในบางพื้นที่ แต่ผักตบชวาเป็นพืชสามารถกำจัดและนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น นำมาย่อยสลายทำปุ๋ยหมัก เทคนิคการปลูกมะนาวจากผักตบชวา หรือนำมาเลี้ยงสัตว์ หรือนำมาตากแห้งทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น หมวก กระเป๋า เป็นต้น ซึ่งจากการศึกษาดูงานพบว่าเกษตรกรบางราย เช่น ที่จังหวัดนครปฐม และจังหวัดแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีผักตบชวาเป็นจำนวนมาก ได้ลองนำผักตบชวามาใส่แทนปุ๋ยเคมี จากการที่ผักตบชวาเป็นพืชอุ้มน้ำ ทำให้ต้นมะนาวเจริญเติบโต มะนาวจะติดดอก ออกผล ซึ่งผิดกับมะนาวที่ปลูกกับดินทั่วไป นอกจากนี้น้ำมะนาวยังมีกลิ่นหอมชื่นใจและมีน้ำปริมาณมาก ปลอดจากสารเคมีอีกด้วย นอกจากนี้คุณภาพดินจะดียิ่งขึ้น แต่ต้องหมั่นเติมผักตบชวาใส่ต้นไม้บ่อย ๆ เหมือนเป็นการรถน้ำต้นไม้ด้วย
จังหวัดสมุทรปราการ จึงขอเชิญชวนเกษตรกรและพี่น้องประชาชนที่นิยมปลูกต้นไม้ที่บ้าน สามารถเก็บผักตบชวามาใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิตแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการกำจัดผักตบชวาให้หมดไป และทำให้ลำคลองกลับมาสวยใส เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สวยงามในอนาคตได้อีกด้วย
PNOHT600620001003502



--!>