สหกรณ์การเกษตรคง เติมความรู้ให้ประธานและเลขานุการกลุ่ม มุ่งหวังพัฒนาสหกรณ์สู่ความเข้มแข็ง

กรกฎาคม 23, 2017 07:10 โดย opwnews
0
1265

S__11452444

นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวที่ห้องประชุม OTOP เทศบาลเมืองอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร “การพัฒนาคณะกรรมการดำเนินการ ประธานกลุ่ม และเลขานุการกลุ่ม สู่ความเข้มแข็ง ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาสหกรณ์ ซึ่งจัดโดยสหกรณ์การเกษตรคงสามัคคี จำกัด อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ด้วยงบพัฒนาสมาชิกและบุคลากรของสหกรณ์เอง  ว่า  โครงการฝึกอบรมดังกล่าว มีประธานกลุ่มและเลขานุการกลุ่มเข้าร่วมการฝึกอบรมเติมความรู้จำนวน 195 คน จากสมาชิกในกลุ่มต่างๆที่อยู่ในสังกัดของสหกรณ์การเกษตรคงสามัคคี จำกัด

นายอนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สหกรณ์การเกษตรคงสามัคคี จำกัด มีสมาชิก 4,495 คน เป็นสหกรณ์ที่มีข้อบกพร่องอยู่เดิม สืบเนื่องมาจากความล้มเหลวจากการบริหารงานของคณะกรรมการชุดเดิม เมื่อปีพ.ศ.2557 ทำให้สหกรณ์มีผลการดำเนินงานขาดทุนสะสมติดต่อกันมาหลายปี คณะกรรมการดำเนินการในชุดปัจจุบันมีความเห็นร่วมกันว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้เกิดขึ้นในมวลหมู่สมาชิกให้ได้นั้น ประธานกลุ่มและเลขานุการกลุ่ม เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนโซ่ข้อกลางที่อยู่ระหว่างสหกรณ์และสมาชิก หากประธานกลุ่มและเลขานุการกลุ่มมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ตระหนักต่อความรับผิดชอบ และมีความมุ่งมั่นร่วมกับคณะกรรมการในการประสานความคิดและเดินเข้าหาสมาชิก เพื่อให้สมาชิกรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของสหกรณ์ ของคณะกรรมการ และเข้ามาร่วมในการขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อให้สหกรณ์กลับสู่ความเข้มแข็ง ก็จะทำให้สมาชิกสหกรณ์กลับมามีความเชื่อถือต่อสหกรณ์เช่นในอดีต

“การฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นความมุ่งมั่นของสหกรณ์ ที่จะให้ประธานกลุ่มและเลขานุการ ได้เข้าใจในบทบาทของตนเอง พร้อมกับการจับมือทำงานร่วมกับสหกรณ์ในการปูพรมเข้าหาสมาชิกเพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในความรู้สึกของสมาชิก รวมถึงการมาร่วมทำธุรกิจกับสหกรณ์ เข้ามามีส่วนร่วมในการเพิ่มหุ้น และเข้ามามีเงินฝากกับสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าหากคณะกรรมการดำเนินงาน เจ้าหน้าที่สหกรณ์ และประธาน/เลขากลุ่ม มีความเข้าใจในแต่ละบทบาทของแต่ละฝ่ายที่ตรงกัน ก็จะใช้เวลาไม่นานนักในการทำให้สหกรณ์เกิดความเข้มแข็งได้ สมตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์การอบรม” นายอนันต์ กล่าว

S__11452448 S__11452447 S__11452446 S__11452445S__11452449




--!>