เห็นมะ..! เรียนจบคอมอาร์ตฯ ก็เป็นเจ้าของสตูดิโอสอนศิลปะเด็ก ‘สุดชิคได้

กันยายน 25, 2017 08:08 โดย opwnews
0
1278

เชื่อสิ ว่าอ่านไม่ผิดหรอก..เรียนจบคอมพิวเตอร์อาร์ต ก็เป็นเจ้าของสตูดิโอสอนศิลปะเด็กได้ และไม่ใช่สตูดิโอศิลปะแบบโบราณบานบุรี เชยๆ ด้วยนะ ที่นี่มีชื่อว่า “ART PLAYER : Kids Art Studio” แบบเก๋ๆ ชิคๆ สำหรับเด็กเล็ก เด็กโต ที่อยากสร้างสรรค์งานศิลป์ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร..

         Artplayer (4)

“ART PLAYER” ซึ่งเป็น Kids Art Studio ของรุ่นพี่หน้าตาน่ารักน่าฮัก ครูผึ้ง-ทัศนีย์พร สวรรณเขตร์ ศิษย์เก่าจากหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งครูผึ้งเอ่ยปากเลยว่าคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจเลือกเรียนต่อปริญญาโทสาขานี้ เพราะให้อะไรมากกว่าที่คิด และเปิดประสบการณ์ทักษะทางชีวิตด้านใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และได้นำสิ่งนั้นมาใช้ต่อยอดความฝันให้กลายเป็นจริง จนเกิดเป็น ART PLAYER สตูดิโอสอนศิลปะเด็กที่มีสไตล์เป็นของตัวเองไม่ซ้ำใครขึ้น

Artplayer (7)

เริ่มต้นก้าวสู่การเป็น “ครูศิลปะ”

จุดเริ่มต้นความฝันในวัยเด็กของครูผึ้งคือ อยากเป็นครูสอนศิลปะ เพราะเริ่มรู้จักตัวตนของตัวเองว่าเป็นคนชอบวาดภาพ ชอบเรียนวิชาศิลปะมาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งเป็นคนชอบประดิษฐ์ประดอย ทำ DIY เก๋ๆ แนวๆ และมักจะทำออกมาได้ดีจนได้รับคำชมจากผู้คนข้างเสมอ จึงทำให้เข้าใจตัวเองว่า “ศิลปะ” คงเป็นทางของเรา ด้วยความที่ชื่นชอบทางด้านศิลปะ และมีใจอยากเป็นครูสอนศิลปะเด็กอยู่แล้วด้วย จึงตัดสินใจสอบเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ด้านการศึกษาบัณฑิต สาขาทัศนศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ (มศว) หลังจากเรียนจบก็ได้ใช้ชีวิตการเป็นครูสอนศิลปะตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งในรูปแบบโรงเรียนสอนศิลปะเล็ก ๆ จนโรงเรียนขนาดใหญ่

เส้นทางความฝันบนเส้นทาง ‘ศิลปะ’ ของครูผึ้งไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ด้วยครูผึ้งเป็นคนชอบเรียนรู้งานศิลปะแบบใหม่ๆตลอดเวลา รวมถึงชอบความทันสมัย การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ครูผึ้งก็จะนำมาปรับรูปแบบและพัฒนาการสอนศิลปะให้น่าสนใจและเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ทำให้มีความสนใจอยากจะเรียนต่อปริญญาโท ในศิลปะศาสตร์อื่นบ้าง จึงมองหาสิ่งที่มีความสนใจและต่อยอดความฝันขั้นต่อไป ซึ่งครูผึ้งมีความสนใจทำแอนิเมชันและงานด้านศิลปะที่ผลิตจากคอมพิวเตอร์อยู่ลึกๆ  เพราะเชื่อว่าหากเรามีความรู้ด้านนี้จะสามารถนำมาใช้คู่กับงานศิลปะของตัวเองได้ เมื่อลองหาข้อมูลเชิงลึกด้านการเรียนการสอนแอนิเมชัน ก็รู้สึกสนใจสาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะเป็นสาขาวิชาที่น่าจะมีประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด อีกทั้งปัจจุบันก็มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้สวยงามเยอะมาก ประกอบกับหลักสูตรนี้เองก็เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นด้านงานออกแบบตัวละคร งานแอนิเมชัน 3 มิติและงานแอนิเมชัน 2 มิติ ตลอดจนงานเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ ฯลฯ ยิ่งหาข้อมูลก็ยิ่งสนใจ ยิ่งได้ชมผลงานของผู้อยู่เบื้องหลังงานแอนิเมชันจากภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งรู้มาว่าคนเหล่านี้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิต จึงตัดสินใจมาเรียนต่อที่นี่

 Artplayer (5) Artplayer (6)

แรงบันดาลใจได้จากที่นี่…RSU

ชีวิตนักศึกษาปริญญาโท ของครูผึ้งคงคล้ายๆกับใครหลายคน ที่ต้องทั้งแบ่งเวลาสำหรับงานประจำที่ทำอยู่ และงานที่เรียน ในส่วนของงานที่เรียนคอมอาร์ตฯ ก็ไม่น้อย ขอเรียกว่าหนัก และโหดเลยทีเดียว ไม่เป๊ะไม่ให้ผ่านออกไปได้เลย ด้วยความอยากทำแอนิเมชันเป็นจริงๆ อยากจะมี Kids Art Studio เป็นของตัวเอง จึงต้องพยายามอย่างสุดความสามารถ ในที่สุดครูผึ้งก็สามารถเอาชนะตัวเองได้ เรียนจบเป็น 1 ใน 2 คนแรกของรุ่น ซึ่งรู้สึกภูมิใจมาก

เมื่อเรียนจบแล้ว ก็มีไอเดียที่จะทำอะไรหลาย ๆ เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ และมาเปิดสตูดิโอสอนศิลปะในแบบของตัวเอง สตูดิโอศิลปะแบบที่เป็นตัวเธอ โดยใช้ชื่อว่า ART PLAYER (Kids Art Studio) สตูดิโอนี้ครูผึ้งออกแบบเอง ตกแต่งเอง มีคาแรกเตอร์การ์ตูนน่ารักๆ เป็นสัญลักษณ์ของสตูดิโอ ซึ่งแนวคิดทั้งหมดได้แรงบันดาลใจมาจากการเรียนปริญญาโท ซึ่งเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ศึกษาเรื่องของ การสร้างสรรค์สื่อแอนิเมชันสำหรับเด็กสมาธิสั้น (Designing Animation Media for ADHA Children Emphasis on Color) ความตั้งใจ คือ อยากนำศิลปะมาประยุกต์ในรูปแบบแอนิเมชัน เพื่อเป็นสื่อกลางช่วยกระตุ้นการพัฒนาการเด็ก ช่วยให้เด็กมี IQ และ EQ ที่ดี และเชื่อว่าศิลปะจะทำให้เด็กมีความสุข สามารถค้นหาตัวตนของตัวเองได้เร็วขึ้นว่าชอบอะไร โตขึ้นอยากจะเป็นอะไร อยากทำอะไร รวมถึงอยากให้เด็กสามารถนำศิลปะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยากให้เด็กมี “ทักษะชีวิตที่ดีขึ้น ค้นพบความเป็นตัวตน” ซึ่งตรงนี้เอง การที่ครูผึ้งมีสตูดิโอสอนศิลปะเป็นของตัวเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอยากที่จะช่วยขัดเกลาเด็กก่อนที่จะโตไปเป็นเยาวชนและทำหน้าที่ในสังคมต่อไปอีกด้วย

Artplayer (3) Artplayer (2) Artplayer (1)

สำหรับ สตูดิโอสอนศิลปะเด็ก ART PLAYER มีหลักสูตรศิลปะสำหรับเด็กตั้งแต่วัยอนุบาล (A-Z KIDS ART AND CRAFT)  วัยประถมศึกษาตอนต้น (ARTIST-INSPIRED) ประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมฯ (BE YOU) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านเมืองเอก จังหวัดปทุมธานี เด็กๆที่มาเรียนจะได้รับความรู้ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ได้ลงมือทำ มีมุมมองใหม่ และมีความสุข ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะเน้นการสอนแตกต่างกันตามกลุ่มเด็กในแต่ละช่วงวัย  ถ้าใครอยากรู้ว่า ลักษณะการเรียนการสอนของที่นี่เป็นอย่างไร ลองเข้าไปดูภาพความน่ารักกันได้ที่ FB : ART PLAYER รับรองไม่ผิดหวัง และสุดท้ายเธอฝากข้อความไว้ว่า “ทำงานที่รัก ความสุขก็ไม่ไปไหน มันก็วนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่แหละ ขอให้ทุกคนหามันให้เจอ”

 

 

 




--!>