ปทุมธานี รองผู้ว่าปทุมธานีมาเป็นประธานใน” โครงการส่งเสริมประเพณีตักบาตรพระร้อยทางน้ำจังหวัดปทุมธานี”โดยมีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก วัดจันทน์กะพ้อ(อารามหลวง)ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ตุลาคม 6, 2017 13:15 โดย opwnews
0
1109

280079

ปทุมธานี รองผู้ว่าปทุมธานีมาเป็นประธานใน” โครงการส่งเสริมประเพณีตักบาตรพระร้อยทางน้ำจังหวัดปทุมธานี”โดยมีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก วัดจันทน์กะพ้อ(อารามหลวง)ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

280080 280081

วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ 2560 เมื่อเวลา 08.00 น.นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานใน โครงการส่งเสริมประเพณีตักบาตรพระร้อยทางน้ำ โดยมีนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีได้มอบหมายให้นางลัษมา ธารีเกษ ผู้อำนวยการกลุ่มแผนงานและเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรพระร้อยเนื่องในเทศกาลออกพรรษา

280088 280089

ซึ่งเป็นประเพณีตักบาตรทางน้ำที่ชาวปทุมธานีปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายนับร้อยปีโดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีอย่างต่อเนื่องแน่นริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดแนวสำหรับประเพณีการตักบาตรพระร้อยเป็นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนานเป็นการตักบาตรในเรือที่ลอยอยู่ในลำน้ำทั้งพระและผู้ที่มาทำบุญจอดเรือจับเข้ากันเป็นแนวดิ่ง ตลิ่งจัดเตรียมอาหารมาใส่บาตรส่วนพระภิกษุสงฆ์ผู้มารับอาหารบิณฑบาตก็ลงเรือนั่งเป็นประธานมีศิษย์วัดไม่น้อยสองคนอยู่หัวเรือและท้ายเรือคอยสาวเรือไปตามทวงหรือรับอาหารบิณฑบาตจากผู้มาร่วมงานบุญตั้งแต่พวงจนสุดพวงหลังจากตักบาตรพระร้อยเสร็จในตอนเช้าตอนกลางวันทางวัดจะจัดให้มีการปิดทองนมัสการพระธาตุในโบสถ์หรือพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากการสอบถามนายสมเกียรติ บาลลา ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชุนวัดจันกะพ้อกล่าวว่า ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือตั้งแต่แรม 1 ค่ำเดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม

280091 280092 280093

การตักบาตรพระร้อยเป็นประเพณีของวัดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่งโดยจัดอบรมกำหนดแบ่งกันเป็นเจ้าภาพเพื่อไม่ให้ตรงกันเพราะถ้าตรงกันแล้วจำนวนพระที่มารับบิณฑบาตจะไม่ถึง 100 องค์และต้องการให้ผู้ศาสนิกชนทั้งหลายรู้กำหนดเวลาจะได้เตรียมทำอาหารคาวหวานไว้ทำบุญตักบาตรอย่างถูกต้องทั้งนี้วัดจันทน์กะพ้อได้จัดสร้างเขื่อนกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมโดยช่วงนี้น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายประทวน แขกพงษ์ ชาวบ้านตำบลบางเตยที่มาร่วมทำบุญตักบาตรพระร้อยวัดจันทน์กะพ้อกะว่าวันนี้ได้ข่าวว่าวัดจันทน์กะพ้อได้จัดโครงการตักบาตรพระร้อยหรือตักบาตรทางน้ำจึงได้นำครอบครัวทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกสาวลูกชายมาร่วมทำบุญตักบาตรพระร้อยเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวและสอนให้เราเรียนรู้การตักบาตรพระร้อยเป็นอย่างไรและวัฒนธรรมเป็นอย่างไรอยากจะให้เขาสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามการตักบาตรพระร้อยมีไว้เพื่อจะได้นำไปบอกลูกหลานต่อไป
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>