โคราช เตรียมจัดงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา” ฉลองครบรอบ 190 ปี ท้าวสุรนารีอย่างยิ่งใหญ่

พฤศจิกายน 19, 2017 00:55 โดย opwnews
0
1496
1510839349147
วันนี้(16พ.ย.60) เวลา 18.00น. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวการจัดงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี” ขึ้น โดยมี ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา, นายปรีชา มิตรสูงเนิน นายกเทศมนตรีตำบลโคกกรวด, นายจำเริญ เปล้ากระโทก นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัวศาลา, นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล และนายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าว
1510839506240
1510839732303
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า งานกินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกคนจังหวัดนครราชสีมาต่อความจงรักภักดีในสถาบันชาติ ศาสนา และเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งรำลึกถึงวีรกรรมอันหาญกล้าของคุณหญิงโมและนางสาวบุญเหลือ เนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2370 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชคำนึงถึงความดีของคุณหญิงโม วีระสตรีแห่งนครราชสีมา ที่ได้กอบกู้เมืองด่านไว้ให้พ้นจากเอื้อมมือของทหารฝ่ายเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทร์ จึงมีพระราชดำริที่จะพระราชทานยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สมกับที่กระทำความกล้าหาญยิ่งกว่าหญิงทั้งหลาย จึงทรงพระมหากรุณาโปรดเก้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี จากวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์
ดังนั้น เพื่อสร้างความสำนึกหวงแหน มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุง และดูแลสมบัติของชาติที่อยู่ในพื้นที่ของตน อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ให้เกิดความยั่งยืน สืบสานตำนานประวัติศาสตร์เมืองโคราชให้แก่คนรุ่นหลังได้รับรู้ อีกทั้งในปี 2560 เป็นปีครบรอบ 190 ปี ของการสถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จัดงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี” ขึ้น ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
1510839638529
ด้านนายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล ในฐานะประธานคณะกรรมการ การจัดงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี” ฝ่ายสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานจะมีการรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน หรือที่ชาวจังหวัดนครราชสีมาเรียกว่า กินเข่าค่ำ ในช่วงตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ซึ่งจะมีการจัดขันโตก ที่มีอาหารพื้นเมืองของคนจังหวัดนครราชสีมามากมาย ให้ผู้ร่วมงานได้จองที่นั่งรับประทานร่วมกัน พร้อมกันนี้ก็จะมีนางรำใส่ชุดไทยโบราณ มารำบูชา ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีการร้องเพลงโคราช และมีการแสดงแสง สี เสียง อย่างยิ่งใหญ่ให้ชมตลอดทั้ง 2 คืน โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ของจังหวัดนครราชสีมา ในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ยังสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังเขาใหญ่ อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว อ.พิมาย อ.ครบุรี ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวคึกคักได้เป็นอย่างมาก จึงขอเชิญประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี”
พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา



--!>