ปทุมธานี เตรียมจัดงานสุดยิ่งใหญ่ ฉลองครบ ๑๐๐ ปี ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า “ปทุมธานี ๑๐๐ ปี สายนทีแห่งความทรงจำ”

ธันวาคม 20, 2017 10:53 โดย opwnews
0
993

383878

ปทุมธานี เตรียมจัดงานสุดยิ่งใหญ่ ฉลองครบ ๑๐๐ ปี ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า พบกับการแสดงแสงสีเสียงสุดอลังการ “ปทุมธานี ๑๐๐ ปี สายนทีแห่งความทรงจำ” ซึ่งจัดแสดงในรูปแบบศิลปะสื่อผสมประกอบระบบมัลติมีเดีย โดยมี ๓ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมร่ายลำนำบทกวี คลอเคล้าด้วยเสียงขลุ่ย พร้อมวาดภาพสีน้ำประกอบการแสดงนาฎศิลป์ร่วมสมัย นอกจากนี้ ยังได้ดื่มด่ำเคลิบเคลิ้มไปกับการบรรเลงดนตรีแจ๊ส พร้อมชม ชิม ช้อปหลากหลายสินค้าดีเมืองปทุม โดยมุ่งหวังสร้างการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้เติบโตอย่างยั่งยืน

384092 383879
384094

383883 383885

วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “๑๐๐ ปี ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า” ร่วมด้วยวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ และพัฒนาการจังหวัดปทุมธานี นายสุทธิรักษ์ หงสะมัต พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้เปลี่ยนคำว่าเมืองเป็นจังหวัด ตั้งแต่วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๔๖๐ และได้มีการย้ายส่วนราชการต่างๆ จากเดิมตั้งอยู่บนโคกชะพลู บางกะดี ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ไปสร้างใหม่ที่ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนราชการเหล่านี้ ได้แก่ ศาลากลางจังหวัด จวนผู้ว่าฯ ศาลจังหวัด สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอเมือง สถานีอนามัย และแพขาว โดยศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนได้รับอิทธิพลศิลปะตะวันตก ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเริ่มก่อสร้างเมื่อใด แต่จากรูปแบบทางสถาปัตยกรรมสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๖ ซึ่งสอดคล้องกับ ปี พ.ศ.๒๔๖๐ ที่ปรากฏอยู่บนหน้าบันอาคารศาลากลางหลังเก่า และในโอกาสที่ พ.ศ.๒๕๖๐ นี้ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า ครบรอบ ๑๐๐ ปี จึงกำหนดให้มีงานเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี และเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และประเพณีของจังหวัดปทุมธานี ตลอดจนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนภาคการค้าและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดปทุมธานี โดยกำหนดจัดงานในวันที่ ๒๖ – ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ และจะมีพิธีเปิดในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๐

384142 384092 383888
ด้านนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวเพิ่มเติมถึง กิจกรรมภายในงานว่า ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง ชุด “ปทุมธานี ๑๐๐ ปี สายนทีแห่งความทรงจำ” ซึ่งจะจัดแสดงในวันพิธีเปิด เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเมืองปทุมธานีจากอดีตสู่ปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการแสดงศิลปะสื่อผสมประกอบระบบมัลติมีเดีย โดยจะมีการขับลำนำบทกวีคลอเคล้าเสียงขลุ่ย พร้อมด้วยการวาดภาพสีน้ำ จากศิลปินแห่งชาติ ๓ ท่าน คือ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) อ.ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ซึ่งเป็นศิลปินที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการบรรเลงดนตรีแจ๊ส ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยา เพื่อสร้างบรรยากาศงานเฉลิมฉลองที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันตก สลับกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น รำมอญ รำสี่ภาค และการแสดงวงดนตรีไทยร่วมสมัย ส่วนนายสุทธิรักษ์ หงสะมัต พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวถึงการจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ว่า ล้วนแต่เป็นสินค้าชุมชนท้องถิ่นที่เป็นสินค้า OTOP และ SME ที่เป็นผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาของปทุมธานี ที่หลากหลายทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้าเกษตร สมุนไพร ของใช้และของประดับตกแต่ง ฯลฯ โดยจะจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ ซึ่งทุกโซนจะตกแต่งแบบย้อนยุค โดยพ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายในชุดไทยย้อนยุคด้วย เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมงานได้มีความสุขและสนุกสนานไปกับการชม ชิม ช้อป แชะ ได้อย่างครบทุกอรรถรส ทั้งนี้ จังหวัดปทุมธานีมุ่งหวังที่จะใช้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดปทุมธานีให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อให้รายได้ที่เกิดจากภาคธุรกิจท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานรากสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่รัฐบาลมุ่งหวังต่อไป
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>