ปทุมธานีเปิดงานฟิวเดย์ ส่งเสริมกระตุ้นเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

เมษายน 26, 2018 05:56 โดย opwnews
0
829

ปทุมธานีเปิดงานฟิวเดย์ ส่งเสริมกระตุ้นเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ตอบโจทย์เกษตรกรในฤดูกาลผลิตใหม่

IMGM0544

เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 26 เม.ย. 2561 นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี  เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อถ่ายทอดความรู้และให้บริการแก่เกษตรกรในชุมชนให้ได้รับความรู้ เข้าถึงปัจจัยการผลิต ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ  โดยมีนายสมเดช  คงกะพันธุ์  เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

IMGM0563

นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561 เป็นการจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีการผลิต ให้เกษตรกรได้รับและเข้าถึง การลดความเสี่ยง ในกระบวนการผลิต การเชื่อมโยงเครือข่ายตลอดจนการบริหารจัดการ โดยมีเป้าหมาย ที่สำคัญคือ การลดต้นทุนการผลิต ให้เหมาะสม และสินค้ามีความปลอดภัย ต่อผู้บริโภค

1524722710402_IMGM0489

ด้านนายสมเดช  คงกะพันธุ์  เกษตรจังหวัดปทุมธานีกล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day)และบริการการเกษตรของเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ ศพก.อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีการผลิตต่าง ๆ ที่ได้รับจากการจัดงานครั้งนี้ ไปปรับใช้ในกระบวนการผลิตของตนเอง โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิตข้าวจาก 4,250 บาทต่อไร่ เป็น 3,165 บาทต่อไร่ หรือลดลง1,085 บาทต่อไร่ตามเกษตรกรต้นแบบ ของ “ศูนย์เรียนรู้ ศพก.”โดยมีการจัดสถานีถ่ายทอดความรู้ ในกิจกรรมหลัก จำนวน  7  สถานี ประกอบด้วย

IMGM0559

สถานีที่ 1 การใช้พันธุ์ข้าวและปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม โดย ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี

สถานีที่ 2 การจัดการดินและปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยสถานีพัฒนาที่ดินปทุมธานี

สถานีที่ 3 การใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนสารเคมี  โดย สำนักงานเกษตรอำเภอสามโคก และเกษตรกรต้นแบบ เครือข่าย ศูนย์เรียนรู้ ศพก.

 สถานีที่ 4 การแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดย เกษตรกรต้นแบบ เครือข่าย ศูนย์เรียนรู้ ศพก.

 สถานีที่ 5 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดย สำนักงานประมงจังหวัดปทุมธานี

 สถานีที่ 6 การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี

 และ สถานีที่ 7 การทำเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ โดย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ ตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานสหกรณ์ จังหวัดปทุมธานี

Noom 017

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม และบริการการเกษตร และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเสนอองค์ความรู้จากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ให้เกษตรกรได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กับกิจกรรมการผลิตของตนเอง ซึ่งการจัดงานดังกล่าวในวันนี้ มีเกษตรกรจากอำเภอลาดหลุมแก้ว และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมรับการถ่ายทอดความรู้ และการบริการเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 200 ราย

 “อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ มุ่งพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบปลอดภัย ให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP หรือเป็นเกษตรวิถีอินทรีย์ โดยมุ่งหวังให้มีการรวมกลุ่มแบบแปลงใหญ่ เพื่อจะสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น พร้อมสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แก่เกษตรกร รวมถึงพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer)ด้วยตัวเกษตรกรเอง โดยใช้เครือข่ายเป็นเป้าหมายและกลไกในการพัฒนาให้เข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ บนหลักการของการเรียนรู้ตลอดชีวิต การมีส่วนร่วม และการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” นายสมเดช กล่าว




--!>