ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดศาลเจ้า ” ตลาดชวนเดินเพลิดเพลินริมน้ำ” ณ ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

เมษายน 29, 2018 10:44 โดย opwnews
0
871

596075 596076

ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดศาลเจ้า ” ตลาดชวนเดินเพลิดเพลินริมน้ำ” ณ ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

596123 596120

596118 596119

วันที่ 29 เมษายน 2560 เมื่อเวลา 14.00 น.นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดศาลเจ้า ” ตลาดชวนเดินเพลิดเพลินริมนัำ” โดยมีนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธาน ีนายสายัณห ์นพขำ นายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี  สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญจังหวัดปทุมธานีและประชาชนเข้าร่วมงาน วัดศาลเจ้าและวัดมะขามเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดปทุมธานีซึ่งประชาชนทั่วไปนิยมมาทำบุญถวายสังฆทานและปล่อยปลากันเป็นจำนวนมากอีกทั้งภายในบริเวณวัดยังมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านการจัดตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า ที่นักท่องเที่ยวมักจะ มาเที่ยวชมหาซื้ออาหารและของฝากซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนโดยการที่ชาวบ้านในชุมชนวัดศาลเจ้าและวัดมะขามนำอาหารคาวขนมหวานและผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาจำหน่ายอย่างหลากหลายจนชุมชนวัดศาลเจ้าและวัดมะขามกลายเป็นศูนย์รวมความหลากหลายด้านภูมิปัญญาของคนในชุมชนและยังเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนที่ชัดเจนมีคุณค่าและมีความน่าสนใจนอกจากนี้ชุมชนริมน้ำวัดศาลเจ้าและ วัดมะขามยังเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในด้านวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษอีกด้วยแต่เนื่องจากในยุคโลกาภิวัตน์กระแสวัฒนธรรมตะวันตกได้หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นค่านิยมของคนในสังคมไทยและได้ ดูดกลืนเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมท้องท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาจนเริ่มจางหายไป

596132 596126 596124 596168
จังหวัดปทุมธานีได้เล็งเห็นและตำหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้มีนโยบายเร่งสร้างกระแสการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นปลุกกระแสให้คนในชุมชนตระหนักในคุณค่าของมรดกภูมิปัญญาดั้งเดิม และให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม ในท้องถิ่นให้คงอยู่เพื่อรองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีต่อไป วัตถุประสงค์ในการจัดงาน 1.เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตริมน้ำเจ้าพระยา บริเวณชุมชนวัดศาลเจ้าและวัดมะขามจังหวัดปทุมธานี 2.เพื่อเป็นการศูนย์รวมด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในชุมชน และส่งเสริมให้เกิดนำมรดกทางภูมิปัญญามาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มพูนค่าทางเศรษฐกิจ 3. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนโดยการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงินให้เกิดการหมุนเวียนในชุมชนมากขึ้น 4. เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวชุมชนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นการจัดงานจะมีวันเสาร-์อาทิตย์ เริ่มวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2561 จนถึงเดือนสิงหาคม 2561 บริเวณภายในงานประกอบไปด้วย1. การออกร้านจำหน่ายอาหารคาว-หวานเครื่องดื่มและสินค้าจากภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น จำนวน 120 ร้าน 2.การสาธิตทำอาหารคาว-หวานเครื่องดื่มและการสาธิตภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในทุกวันจัดงาน 3. กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านอาหารคาวหวานเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นวันละ 5 ชุดการแสดงในทุกวันจัดงาน 5. ศิลปินการถ่ายทอดศิลปะการวาดภาพในทุกวันจัดงาน 6 ศิลปินดารา นักร้องชื่อดังการแสดงวัฒนธรรมไทยในทุกวันจัดงานจะจัดประชุมกับคณะกรรมการทางวัฒนธรรมร่วมกับผู้นำชุมชนเพื่อจัดทำแผนการบริหารจัดการด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปครั้งที่ 1 8.จัดการฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพและองค์กรความรู้ทางวัฒนธรรมให้กับนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปนอกจากนี้กิจกรรมการประกวดก็ยังมี 1.การประกวดภาพถ่ายวิถีชุมชนวัดศาลเจ้าชิงเงินรางวัลพร้อมใบประกาศนียบัตร 2. การประกวดทำอาหารพื้นบ้านขนมไทยและเครื่องดื่มจากภูมิปัญญาท้องถิ่นชิงเงินรางวัลพร้อมใบประกาศนียบัตร 3.การประกวดการแต่งกายย้อนยุคชิงเงินรางวัลพร้อมใบประกาศนียบัตรและสายสะพายและ 4.การประกวดวาดภาพวิถีชุมชนวัดศาลเจ้าชิงเงินรางวัลพร้อมใบประกาศนียบัตร หลังจากที่ท่านประธานและผู้ที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และ นายสายัณห ์นพขำ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ได้ให้เกียรติสาธิตการทำขนมฝอยทอง ของดีภายในชุมชนจากนั้นได้ร่วมถ่ายภาพเพื่อเป็นเกียรติในการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>