ปทุมธานี อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มาเยี่ยมชม กิจการศูนย์เรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่ ณ ลานมวยครูเสือ ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

พฤษภาคม 27, 2018 13:10 โดย opwnews
0
1150

645188 ปทุมธานี อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มาเยี่ยมชม กิจการศูนย์เรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่
ณ ลานมวยครูเสือ ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

645189  645297 645201645194

วันที่ 27 พฤษภาคม 2561 เมื่อเวลา 09.00 น. พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้เกียรติมาเยี่ยมชมกิจการศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่ พร้อมด้วยดร.ดิเรก ถึงฝั่ง ประธานลานมวยครูเสือ โดยมี นายเสวก ประเสริฐสุขนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ นางสาวสายฝน ประเสริฐสุข กำนันตำบลเชียงรากใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนบ้านพร้าวในและ นักเรียนบ้านพร้าวนอก จำนวน 100 คนให้การต้อนรับ ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น.พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง พร้อมด้วยคณะได้เดินทางมาถึง บริเวณศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่ ต่อมาท่านพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ได้กล่าวให้โอวาทเยาวชน ในวาระการเปิดทำการฝึกสอน ของศูนย์และพบผู้ปกครอง หลังจากเสร็จสิ้นการ พบปะผู้ปกครองและให้โอวาท กับเยาวชนเรียบร้อยแล้วท่าน ก็มาชมการแสดงมวยไทยโบราณของเยาวชน หลังจากเสร็จสิ้น การแสดงมวยไทยของเยาวชนแล้ว พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ดร.ดิเรก ถึงฝั่ง นายเสวก ประเสริฐสุขนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพร้าวใน และแขกผู้มีเกียรตินำมงคลรอบศีษะให้กับเยาวชนเพื่อเป็นมงคล หลังจากทำการนำมงคลรอบศรีษะเยาวชนเรียบร้อยแล้ว ท่านได้เยี่ยมชม กิจการศูนย์ เรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่ เป็นอันดับต่อไป คำว่ามวยไทย เป็นการเล่นพื้นบ้านที่มีลักษณะของการตรวจสู้ป้องกันตัวด้วยการใช้อวัยวะในส่วนที่สามารถใช้ทำอันตรายผู้ต่อสู้ได้ มาใช้งานอย่างชาญฉลาดและมีศิลปะอย่างสูงเช่นหมัดศอกแขนเท้าแข้งและเข่าเป็นต้น นับเป็นศิลปะประจำชาติและเป็นลักษณะที่โดดเด่นประการหนึ่งของคนไทยได้มีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างจริงจังในหมู่ทหารเพราะในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ต้องเผชิญกับศึกสงครามมาโดยตลอดจึงต้องฝึกฝนไว้ให้เชี่ยวชาญเพื่อใช้ในการต่อสู้มีการจัดตั้งสำนักมวยขึ้นฝึกฝนกันโดยทั่วไปในสมัยอยุธยามีผู้ที่ใช้ มีมีผู้ที่ชื่อเสียงโด่งดังในเชิงมวย จนเป็นที่เลื่องลือ มาจากมาจนถึงปัจจุบันคือนายขนมต้ม ที่สามารถใช้วิชามวยไทยเอาชนะคู่ต่อสู้ได้เป็นจำนวนมากแม้แต่พระมหากษัตริย์ของไทยบางพระองค์ในสมัยอยุธยาก็ทรงโปรดปรานและมีความสามารถในวิชามวยไทยเช่นพระเจ้าตากเสือหรือขุนหลวงสรศักดิ์ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าได้ทรงส่งเสริมวิชามวยไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้นโดยได้ทรงให้มีการแข่งขันชกมวยไทยการกุศลเพื่อเก็บรายได้ไปบำรุง กองเสือป่าขึ้นที่เวทีมวยโรงเรียนสวนกุหลาบเมื่อพ.ศ. 2463 สำหรับเวทีมวยไทยพื้นๆในครั้งนั้นก็มี เวทีสวนเจ้าเชตุและเวทีหลักเมืองเป็นต้น การชกมวยไทยเป็นการชกแบบด้วยหมัดเปล่าๆ ต่อมามีการแข่งขันก็เลยมีการใช้คาดเชือกที่มือและในระยะ ต่อมาจึงใช้สวมนวมแบบมวยสากล

645295 645199 645196 645190

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ปกครอง ที่นำบุตรหลานมาฝึกฝนมวยไทยโบราณ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องขอขอบพระคุณ ทางด้านศูนย์เรียนรู้ศิลปะมวยไทยบ้านเชียงรากใหญ่ที่ได้เปิดสอนศิลปะมวยไทยให้กับเด็กและเยาวชน ในชุมชนตำบลเชียงรากใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง ได้มาเรียนรู้ศิลปะมวยไทยวิชาป้องกันตัว และการที่เข้ามาเรียน วิชามวยไทยในครั้งนี้ ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้นแล้วต้องขอขอบพระคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอให้ทุกท่านที่มีแต่ความสุขความเจริญ ยิ่งยิ่งขึ้นไป
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>