ปทุมธานี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ต้องขังชั้นดีที่ออกมาฝึกทักษะอาชีพสถานประกอบการ

มิถุนายน 15, 2018 06:45 โดย opwnews
0
676

679563

ปทุมธานี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ต้องขังชั้นดีที่ออกมาฝึกทักษะอาชีพสถานประกอบการ

679567 679566 679565 679564
วันที่ 15 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น. ที่ บริษัทเกรทวอลล 1988 จำกัด ถนนปทุมธานีลาดหลุมแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ต้องขังชั้นดีที่ออกมาฝึกทักษะอาชีพในสถานประกอบการ โดยมีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงานคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานและกระทรวงยุติธรรม ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้การต้อนรับ โดยพลอากาศเอกประจินจั่นตองรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่าในวันนี้เป็นการตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ต้องขังฉันดีที่ออกมาฝึกทักษะการทำงานภายนอกเรือนจำที่บริษัทเกรทวอลล 1988 จำกัดซึ่งเป็นการติดตามและขับเคลื่อนการส่งเสริมการมีงานทำหลังจากที่ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานงานความร่วมมือตามโครงการประชารัฐร่วมสร้างงานสร้างอาชีพผู้ต้องขังไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมราชทัณฑ์กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ต้องขังตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมด้านทักษะฝีมือจริยธรรมรวมถึงสร้างรายได้ให้เป็นเงินทุนนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษและไม่หวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำ

679569 679568
ด้านพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่าโครงการประชารัฐร่วมสร้างงานสร้างอาชีพผู้ต้องขัง มีเป้าหมายดำเนินงาน 37000 คน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1 กลุ่มนำชิ้นงานเข้าไปผลิตในเรือนจำ อาทิ ถักอวน ปักผ้า สานตะกร้า ประดิษฐ์ดอกไม้ พับถุงกระดาษ เป็นต้น กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มฝึกทักษะอาชีพในสถานประกอบการ อาทิค ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างติดตั้งเหล็กโครงสร้างมวลเบาและหลังคา เป็นต้น และ 3 กลุ่มฝึกทักษะฝีมือแรงงานเช่นช่างปูกระเบื้อง ก่ออิฐฉาบปูน ช่างไฟฟ้า ทำขนมไทย เป็นต้น สำหรับที่บริษัทเกรทวอล มีการจ้างงานผู้ต้องขังอยู่แล้วในตำแหน่งพนักงานทั่วไปโดยเป็นผู้ต้องขังชายจำนวน 21 คนทำงานทั่วไป 16 คนทำงานที่มีทักษะ 5 คน โดยมีผู้คุมดูแลจากเรือนจำ 2 คน ทำงานวันจันทร์ถึงวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 08.00 ถึง 17.00 น โดยมีรถรับส่งจากเรือนจำ พร้อมทั้งอาหารมาจากเรือนจำ ซึ่งทางบริษัทมีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยในการทำงานให้เช่น รองเท้าเซฟตี้ ปลั๊กอุดหู เป็นต้น โดยทางบริษัทรับผู้พ้นโทษเข้าทำงาน 7 คนปัจจุบันเหลืออยู่ 4 คนสำหรับบริษัทเกรทวอล 1988 นั้น กรมราชทัณฑ์ผู้ต้องขังฉันดีออกไปฝึกทักษะฝีมือซึ่งทางบริษัทได้รับผู้ต้องขังสมัครเข้าทำงานตำแหน่งต่างๆคือนักงานจัดส่งพนักงานประกอบประตูช่างเชื่อมช่างประกอบและช่างปูกระเบื้องยางได้รับอัตราค่าจ้างวันละ 325 บาทต่อคน นอกจากที่บริษัทแห่งนี้ยังมีอีกหลายสถานประกอบการที่รับผู้พ้นโทษเหล่านี้เข้าทำงานเช่นบริษัทเอ็ดดี้โกลด์จำกัด โรงงานอุตสาหกรรมกระเบื้องดินเผาเด่นจันทร์เป็นต้น




--!>