“วันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30”

มิถุนายน 20, 2018 02:26 โดย opwnews
0
807

“วันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30”ครั้งแรก!!! กับการปะทะกันของขุนพลสัตว์น้ำจืด VS น้ำเค็ม “Aquatic Battle”เต็มอิ่มกับการยกพล ขบวนสัตว์น้ำทั่วฟ้าเมืองไทยมาให้ท่านสัมผัสบรรยากาศและความลี้ลับของโลกใต้น้ำ
1529462284439
กรมประมง ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดงาน “วันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30” ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ความพิเศษในปีนี้ คือ การรวบรวมความหลากหลายของทั้งสีสัน รูปร่างของสิ่งมีชีวิตในโลกใต้น้ำที่โดดเด่นด้วยความแตกต่างของการดำรงชีวิตแต่ก็แฝงไปด้วยความลี้ลับ พบกับฝูงสัตว์น้ำสวยงามทั้งน้ำจืดและน้ำทะเลที่แปลกและหาชมได้ยาก อาทิ “ปลาการ์ตูนแดงลายตาข่าย ปลาการ์ตูนสโนเฟค” ที่มีลวดลาย คล้ายลายไทยโชว์ถึงความเป็นไทย “หมึกบลูริง” สวยสั่งตาย นักฆ่าไซส์มินิ พิษแรงฆ่าคนตายภายใน 24 ชั่วโมง ตะลึงกับความสวยหรูดูแพงของ “ปลาเรนโบว์เทราต์สีทอง” ที่มาของเรดคาเวียร์ไข่ปลาสีแดงมูลค่ามากกว่า 5,000 บาท/กิโลกรัม ที่เผยโฉมครั้งแรก ในงานประมงน้อมเกล้าฯ พบกับ“สัตว์น้ำแห่งสยามประเทศ” ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยกว่า10 สายพันธุ์ “ปลาต่างถิ่น” อาทิ ปลาหมอคางดำ ปลาหมอมายัน มหันตภัยร้ายข้ามชาติ ที่ส่งผลกระทบถึงระบบนิเวศของแหล่งน้ำ รุกรานสัตว์น้ำท้องถิ่นของไทย พิเศษสุดกับ “King Crab” “Blue Lobster” “Canadian Lobster” สัตว์น้ำจากขั้วโลกเหนือ ที่จะขนมาให้พิสูจน์ความอร่อยแบบพรีเมี่ยมในราคาที่สัมผัสได้ อลังการไปกับตู้ปลาสุญญากาศขนาดใหญ่ที่จัดแสดงพันธุ์ปลาชนิดเดียวกับทรงเลี้ยง ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี อาทิ ปลาคาร์ป ปลาเทวดา และสนุกล้ำกับเทคโนโลยี Projection Mapping ของอุโมงค์ยักษ์ใต้ท้องทะเล ที่จะทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับความน่ารักของฝูงปลาเสมือนได้ดำดิ่งลงไปในทะเลลึก ห้ามพลาดกับสาวก Seafood เตรียมพุงมาพิสูจน์ความอร่อยกับอาหารทะเลสดๆ ได้ในราคาพิเศษสุด และพบกับนิทรรศการความรู้ทางการแพทย์ “ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา”
นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า “งานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกรมประมง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ทูลเกล้าถวายฯ สมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับพันธุ์ปลาสวยงามสัตว์น้ำ และพรรณไม้น้ำชนิดต่างๆ ให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและผู้ส่งออกภายในประเทศ เพื่อยกระดับการจัดงานก้าวสู่สากล
โดยในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงโปรดให้พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จแทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30 ในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561 และได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จจัดตู้ปลา ในงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30 ในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561
สำหรับกรมประมงปีนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตในธีม Aquatic Battle รวมฝูงสัตว์น้ำสวยงามทั้งน้ำจืดและน้ำทะเล ที่แปลกและหาชมได้ยาก ด้านน้ำจืด อาทิ ปลาเรนโบว์เทราต์สีทอง ซึ่งกลายพันธุ์เป็น สีทองทั้งตัว / ปลาสเตอร์เจียน / ปลานิลเบตง / ปลาปักเป้าน้ำจืด / ปลากระเบนสวยงามในตู้ปลาสูญญากาศ / สัตว์น้ำแห่งสยามประเทศ ซึ่งเป็นปลาสายพันธุ์พื้นเมืองไทยแท้ที่ถูกค้นพบในประเทศไทย เช่น ปลาเทพา หรือ ฉลามน้ำจืด platinum หนักกว่า 20 กิโลกรัม / ปลาต้องห้าม 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ปลาหมอคางดำ ปลามายัน ปลาหมอบัตเตอร์ / 13 ชนิดพันธุ์สัตว์น้ำปรับปรุงพันธุ์ / ไททั่นจระเข้ยักษ์ / ตะโขง / ด้านน้ำทะเล อาทิ ปลาหมึกมีชีวิต / หอยมือเสือดอกไม้ทะเลสัตว์คุ้มครอง ปลาการ์ตูนแดงลายตาข่าย ปลาการ์ตูนสโนเฟค ซึ่งเป็นปลาการ์ตูนสายพันธุ์ไฮบริดลายไทย / กลุ่มปลานกแก้วนกขุนทอง ปลาทะเลที่มีสีสันสวยงาม / หมึกสายวงน้ำเงินใต้ หรือหมึกสายลายฟ้าใต้ (หมึกบลูริง) สัตว์ทะเลมีพิษร้ายแรงจนได้รับสมญานามสวยประหาร / ปลาฉลาม / ปลาปักเป้าทะเล / สัตว์น้ำจากขั้วโลกเหนือ เช่น King Crab , Blue Lobster , Canadian Lobster , หอยนางรมยักษ์
นอกจากนี้ ในส่วนของนิทรรศการให้ความรู้ในปีนี้ ได้เตรียมนิทรรศการให้ความรู้มากมาย อาทิ เรื่อง“การเลี้ยงปลาช่อนในนาข้าว” “สาหร่ายทะเลสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ””สัตว์น้ำควบคุม” “สัตว์น้ำห้ามนำเข้าส่งออก” ฯลฯ หรือกิจกรรมความสนุก อาทิ หมึกสายทายบอล ปลาแตะฟุตบอล เพื่อร่วมฉลองเทศกาลบอลโลก การแข่งขันกินอาหารจากสัตว์น้ำ จุดเซลฟี่สวยงามการปล่อยปลาออนไลน์ การเล่นเกมส์ตอบปัญหาชิงรางวัล และโชว์สุดระทึก กับ “การจับจระเข้ด้วยมือเปล่า”
ด้านการประกวดปลาสวยงามชิงถ้วยพระราชทานศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ปีนี้จะมีการจัดประกวดมากถึง 8 ชนิด 67 ประเภท ได้แก่ ปลากัด ปลาหางนกยูง ปลาเงินปลาทอง ปลาหมอสี ปลาหมอสีครอสบรีด ปลาปอมปาดัวร์ ปลาตะพัด และปลากัดออนไลน์ โดยไฮไลท์ เป็นการประกวด “ปลากัดสีลูกกวาด” และ “ปลากัดป่าลายไทย” ครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งนับเป็นการรวมเหล่าพลพรรค ผู้รักปลาสวยงามจากทั่วทุกสารทิศมาประชันสัตว์เลี้ยงแสนรักในงานครั้งนี้ด้วย
15294622949161529462289964




--!>