ปทุมธานี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองควาย จัดโครงการ เฝ้าระวังป้องกันการจมน้ำในเด็ก อำเภอสามโคก ปีงบประมาณ 2561 ณ สระว่ายน้ำหมู่บ้านเดอะลากูน ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

มิถุนายน 21, 2018 09:10 โดย opwnews
0
777

690253

ปทุมธานี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองควาย จัดโครงการ เฝ้าระวังป้องกันการจมน้ำในเด็ก อำเภอสามโคก ปีงบประมาณ 2561 ณ สระว่ายน้ำหมู่บ้านเดอะลากูน ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

690349 690262 690258 690350
วันที่ 21 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 10.00 น.นายสุทิน แสงจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองควายเป็นประธานในการเปิดโครงการ ผู้ก่อการดีเฝ้าระวังป้องกันการจมน้ำในเด็ก โดยมีนางนิภา แสนคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) นายพงษ์ศักดิ์ อุบลวรรณี พยาบาลวิชาชีพ นางสาววราภรณ์ สมภักดี นักวิชาการสาธารณสุข นายพินิจ เชาน์ปรีชา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลคลองควาย คณะครู-อาจารย์(โรงเรียนคลองสระ) นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) เข้าร่วมงาน การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของเด็กไทยกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี การจมน้ำของเด็กไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2542 – 2548 และเริ่มมีแนวโน้มลดลง ภายหลังจากกรมควบคุมโรคและหน่วยงานเครือข่ายดำเนินการในมาตรการต่างๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการจมน้ำที่สำคัญ คือ ปัจจัยด้านบุคคลและสิ่งแวดล้อม มาตรการดำเนินงานสำหรับการป้องกันการจมน้ำของเด็กจึงควรคลอบคลุมปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการจมน้ำทั้งทางด้านตัวบุคคลและทางด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเพื่อให้เกิดการขยายผลการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำให้ครอบคลุมทุกมาตรการ ต่อเนื่อง และใช้ทรัพยากรในพื้นที่ รวมทั้งร่วมดำเนินงานในรูปแบบสหสาขา จึงเกิดกระบวนการป้องกันการจมน้ำ ภายใต้ชื่อ “ผู้ก่อการดี” ขึ้น อีกทั้งอำเภอสามโคกเป็นพื้นที่ที่ติดกับแหล่งน้ำธรรมชาติ ประกอบกับเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยบ่อยครั้ง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการจมน้ำของเด็กสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองควาย ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ โครงการผู้ก่อการดี เฝ้าระวัง ป้องกันเด็กจมน้ำ อำเภอสามโคก ปี 2561 ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำทุกมาตรการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความร่วมมือของสหสาขาและใช้ทรัพยากรในพื้นที่
วัตถุประสงค์โครงการ
1.เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำทุกมาตรการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความร่วมมือของสหสาขาและใช้ทรัพยากรในพื้นที่เกี่ยวข้อง
2.เพื่อสร้างทีมผู้ก่อการดีเพื่อดำเนินงานป้องกันการจมน้ำในมาตรการต่างๆ

795875 690382 690355 690350

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสาววนิสา สมบัติวงศ์ คุณแม่ของเด็กชายธนกร สมบัติวงศ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองสระ(สภาวิทยาอุทิศ) ได้กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่าก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองควาย และผู้อำนวยการโรงเรียนคลองสระ คณะครูและวิทยากรที่ให้ความรู้กับเด็กในวันนี้ ได้มาดูบุตรชายได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวายน้ำ เรียนรู้ เสริมทักษะช่วยเหลือคนจมน้ำตามขั้นตอนการปฏิบัติ ได้อย่างถูกวิธีและเป็นความรู้อีกอย่างหนึ่งในกรณีที่เด็ก จมน้ำก็สามารถช่วยตัวเองได้ ดิฉันไม่มีอะไรจะตอบแทนขอเป็นตัวแทนเด็กๆขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านจงแต่มีแต่ความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดก็ให้สมดังปรารถนาทุกประการ
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>