ปทุมธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี แถลงข่าวและสื่อมวลชนสัญจรกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม บ้านศาลาแดงเหนือแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมวิถีมอญ ณ ลานวัฒนธรรม หน้าวัดศาลาแดงตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคกจังหวัดปทุมธาน ี

มิถุนายน 22, 2018 12:47 โดย opwnews
0
954

692415

ปทุมธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี แถลงข่าวและสื่อมวลชนสัญจรกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม บ้านศาลาแดงเหนือแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมวิถีมอญ ณ ลานวัฒนธรรม หน้าวัดศาลาแดงตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคกจังหวัดปทุมธานี

692419 692418 692417692416

วันที่ 22 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 14.00 น.นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายวีระวัฒน์ วงศ์ศุปไทย ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสามโคก นายนพดล แสงปลั่ง ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลเชียงรากน้อย นางสาวทรรศนาพร ใจชอบผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่หมู่บ้านศาลาแดงและนายปัญญา นากระโทก พิธีกรในการแถลงข่าว  นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า จังหวัดปทุมธานี ถือเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นจังหวัดที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่หลายกลุ่มชน อาทิ ไทยรามัญ ไทยจีน และ ไทยมุสลิม บรรดาลูกหลานของกลุ่มชนเชื้อสายต่าง ๆ ยังคงดำรงชีวิตตามรูปแบบเฉพาะของตนอยู่ โดยเฉพาะสามกลุ่มใหญ่ คือ “ชาวมอญ”ส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานอยู่กันหนาแน่นในอำเภอสามโคก แต่ละกลุ่มชน มีอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามบริบทของสังคม รวมถึงประเพณี พิธีกรรมต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มชนเหล่านี้ได้สืบสาน และถ่ายทอดภูมิปัญญาสืบต่อกันมา จนกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่ล้ำค่า ปัจจุบัน เราปฎิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในด้านการพัฒนา มีผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ทางจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดงานด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นการสืบทอดทางวัฒนธรรม และ ประเพณีอันดีงาม สำหรับจังหวัดปทุมธานีของเรานั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีชาวไทยเชื้อสายมอญมาตั้งหลักปักฐานกันตั้งแต่ในอดีต เราก็ได้เห็นการสืบทอดประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดฯ ได้เห็นชอบที่จะจัดกิจกรรมตามโครงการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม บ้านศาลาแดงเหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จะเห็นได้ว่า ชาวบ้านได้เตรียมการในเรื่องการสืบสานประเพณีและวิถีชีวิต มาจัดโชว์ให้พี่น้องประชาชนได้เข้ามาเที่ยวชม และได้ความรู้ในเรื่องของประวัติศาสตร์สอดแทรกไป พร้อมกับความสนุกสนานบันเทิงที่ชาวบ้านศาลาแดงเหนือ มีความยินดีที่จะมานำเสนอ และต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป

692423 692422 692421 692420

ด้านนายวีรวัฒน์ วงศ์ศุปไทย ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสามโคก กล่าวว่า อำเภอสามโคก มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่ง การกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม บ้านศาลาแดงเหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นโครงการที่ดี มีแนวคิดเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของชนพื้นถิ่นในจังหวัดปทุมธานี และเป็นการรักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ประเพณี วิถีชีวิตของท้องถิ่นให้คงอยู่ จะเห็นได้ว่าขณะนี้นักท่องเที่ยวมีความตื่นตัว สนใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสามโคกกันอย่างคึกคัก โดยการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง และเป็นการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย การเป็นแหล่งเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และการพักผ่อนหย่อนใจ.
สำหรับโครงการดังกล่าวจะมีต่อเนื่องไปจนถึงเดือนสิงหาคม นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ทุกศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>