ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติมาเป็นประธานงานแถลงข่าวและกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 2 ” โครงการ ถนนสายวัฒนธรรมตลาดอิงน้ำสามโคก จังหวัดปทุมธานี ” ณ ที่ว่าการเก่าอำเภอสามโคกหลังเก่า ตลาดอิงน้ำสามโคก ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

มิถุนายน 23, 2018 08:09 โดย opwnews
0
854

694039 694042

ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติมาเป็นประธานงานแถลงข่าวและกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 2 ” โครงการ ถนนสายวัฒนธรรมตลาดอิงน้ำสามโคก จังหวัดปทุมธานี ” ณ ที่ว่าการเก่าอำเภอสามโคกหลังเก่า ตลาดอิงน้ำสามโคก ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

694040694041694044 694052
วันที่ 23 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 10.00 น. นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานงานแถลงข่าวและกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร ครั้งที่ 2 “โครงการ ถนนสายวัฒนธรรมตลาดอิงน้ำสามโคก จังหวัดปทุมธานี”โดยมีนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี คณะสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน  ด้านนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึง ความสำเร็จของโครงการถนนสายวัฒนธรรมตลาดอิงน้ำสามโคก จังหวัดปทุมธานี ว่าหลังจากจังหวัดปทุมธานีได้จัดโครงการถนนสายวัฒนธรรมตราดอิงน้ำสามโคกจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2561 ที่ผ่านมาพบว่าชาวชุมชนที่เคยค้าขายอยู่ในตลาดอิงน้ำสามโคกทั้งที่เลิกค้าขายไปแล้วและออกไปค้าขายที่อื่นตามการเปลี่ยนแปลงของชุมชนได้กลับมาขายในพื้นที่ตลาดอิงน้ำอีกครั้งเป็นจำนวนมากจากที่ก่อนเคยเปิดโครงการมีร้านค้าเพียง 20 กว่าร้านจนปัจจุบันมีร้านค้ากว่า 120 ร้านจำนวนนักท่องเที่ยวจากที่เคยมีเพียงไม่เกิน 100 คนต่อวันในช่วงวันหยุดปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยเพิ่มขึ้น1,500 คนต่อวันและมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆอีกครั้งจากการประเมินตามร้านค้าพบว่าในแต่ละวันที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมมีเงินหมุนเวียนภายในชุมชนกว่า 1 ล้านบาทซึ่งห่างนับจากวันเริ่มโครงการมีเงินสะพัดในตลาดเกือบ 30 ล้านบาทภายในระยะ 2 เดือน นอกเหนือจากมูลมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นชาวชุมชนยังได้พร้อมใจกันสรรหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาและฝีมือของท้องถิ่นออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม ช้อป เช่นเข้าแช่แกงมะตาด ขนมจีนชาวน้ำ หรือการปักสไบมอญด้วยอัธยาศัยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของชาวสามโคกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมภายในตลาดอิงน้ำสามโคกเวลาจากเริ่มโครงการจนเป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวนอกจากนั้นยังเสริมสร้างให้เด็กเยาวชนในท้องถิ่นโดยมีวิธีในการ แสดงทางวัฒนธรรมเกิดทัศนคติที่ดีและหวงแผนชุมชนภาคภูมิใจในศิลปะวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเองผ่านการแสดงในทุกวันจัดกิจกรรมที่เวทีการแสดงการจัดโครงการถนนสายวัฒนธรรมตลาดอิงน้ำสามโคกจังหวัดปทุมธานีเป็นการเปิดเส้นทางและพื้นที่ในการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ทางวัฒนธรรมโดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีพื้นที่ในการนำเสนอและจำหน่ายสินค้าซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีรายได้กินดีอยู่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนตามนโยบายของ ของภาครัฐความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้จะเป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดซูโครงการอื่นๆอีกมากมายท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้กล่าวทิ้งท้ายไว้

694047 694046 694050 694048

ตลาดอิงน้ำสามโคกตั้งอยู่ที่อำเภอสามโคกจังหวัดปทุมธานีแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยต่างชาติได้สัมผัสกับวัฒนธรรมประเพณีวิถีชุมชนอาหารอร่อยที่เป็นเอกการะด้วยอิทธิพลไทยรามัญจีนมุสลิมจากชาวบ้านในพื้นที่ราคาไม่แพงรวมทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเช่นอาคารที่ว่าการอำเภอสมัยรัชกาลร 6 อนุสาวรีย์สุนทรภู่ วัดบางเตย ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่เป็นต้นพร้อมมุมถ่ายรูปสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ศุกร์ถึงอาทิตย์ เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ทุกวันศุกร์ถึงอาทิตย์ เวลา 09.00 น.ถึง 16.00 น.ด้วยบรรยากาศชุมชนที่ยังคงวัฒนธรรมประเพณีและวิถีความเป็นอยู่ซึ่งมีแม่น้ำลำคลองเป็นเส้นทางสัญจรไปตลาดเก่าดั้งเดิมที่ทำมาค้าขายทางเรือกันมาอย่างราบรื่นหลายชาติพันธุ์ทั้งชาวไทยชาวมอญชาวจีนและชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกันอย่างมีความสุข
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>