ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธาน โครงการสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

กรกฎาคม 27, 2018 21:59 โดย opwnews
0
690

752936752930

 

ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธาน โครงการสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

752934  752932 752931752940
วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เมื่อเวลา 18.00 น.ดร.พินิจ บุญเลิศผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานโครงการสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 มีพระราชวรเมธาอาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี(ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก นายพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี  สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี พันตำรวจเอกปัญญา วิเศษพานิชกิจผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามโคก พันตำรวจโทสมเกียรติ สีมาคุปต์ รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสามโคก เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก  วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เป็นวันที่มีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ครบเป็นองค์รัตนตรัยครั้งแรกในโลก ซึ่งพระสงฆ์องค์แรกคือ พระอัญญาโกณฑัญญะ และปฐมเทศนาที่ทรงแสดงคือ ธรรมจักกัปวัตนสูตร หมายถึง พระสูตรว่าด้วยการยังธรรมจักรให้เป็นไป นั่นคือ ธรรมะของพระพุทธองค์เหมือนวงล้อธรรมที่ได้เริ่มเคลื่อนแล้วจากจุดเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งในปี 2561 นี้ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันศุกร์ ที่ 27 กรกฎาคม (ขึ้น 15 คํ่า เดือน 8)

752941 752939 752938 752937

ด้านนายอนุสรณ์ บุญมั่น ประชาชนชาวอยุธยา ที่มาร่วม งานร่วมพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชากล่าวว่าวันนี้เป็นวันพระใหญ่กระผมพร้อมด้วยครอบครัวได้มาร่วมทำบุญที่วัดโบสถ์และร่วมเวียนเทียน หลังจากเวียนเทียนเสร็จแล้วได้เข้าไปกราบหลวงพ่อ พ่อเหลือและขอพรสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี ) องค์ใหญ่ และ หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว การมาทำบุญในครั้งนี้ก็รู้สึกสบายใจที่ได้พาครอบครัว มาร่วมทำบุญและได้เที่ยวชมความงามวัดโบสถ์มี สมเด็จพระพุทฒาจารย์ (โต พรหมรังสี ) องค์ใหญ่ หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ เป็นครั้งแรกที่มาและจะได้นำ ความชื่นชมไปบอกเพื่อนๆเพื่อจะได้มาเที่ยว ที่วัดโบสถ์สามโคกในครั้งต่อไป
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>