ปทุมธานี ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎร์บํารุงปทุมธานีเป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ” วันภาษาไทยแห่งชาติ ปีการศึกษา 2561″ ณ โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

สิงหาคม 2, 2018 14:03 โดย opwnews
0
718

762710 762743 762753

ปทุมธานี ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎร์บํารุงปทุมธานีเป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ” วันภาษาไทยแห่งชาติ ปีการศึกษา 2561″ ณ โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

762713 762711 762747 762751
วันที่ 2 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 09.00 น.นายเจริญ บัวลี ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎร์บํารุงปทุมธานีเป็นประธานในเปิดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ปีการศึกษา 2561 โดยมีกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รองผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี คณะครู อาจารย์ นักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ สืบเนื่องจากคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และมีความห่วงใยในปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย รวมถึงเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ เช่นเดียวกับวันสำคัญอื่น ๆ ที่รัฐบาลได้จัดให้มีมาก่อนแล้ว เช่น วันวิทยาศาสตร์, วันสื่อสารแห่งชาติ เป็นต้น และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 เห็นชอบให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ”  สำหรับเหตุผลที่เลือกวันที่ 29 กรกฎาคม เป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ นั้นเพราะวันดังกล่าว ตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินไปเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมคณะอักษรศาสตร์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 ทรงเปิดอภิปรายในหัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” โดยพระองค์ทรงดำเนินการอภิปรายและทรงสรุปการอภิปราย ที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยรวมถึงความห่วงใยในภาษาไทย ซึ่งเป็นที่ประทับใจกับผู้ร่วมเข้าประชุมในครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่งสำหรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนั้น มีใจความตอนหนึ่งว่า “เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ ปัญหาเฉพาะในด้านรักษาภาษาก็มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในทางออกเสียง คือให้ออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธีใช้ หมายความว่าวิธีใช้คำมาประกอบประโยค นับเป็นปัญหาที่สำคัญ ปัญหาที่สามคือความร่ำรวยในคำของภาษาไทย ซึ่งพวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอ จึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้สำหรับคำใหม่ที่ตั้งขึ้นมีความจำเป็นในทางวิชาการไม่น้อย แต่บางคำที่ง่าย ๆ ก็ควรจะมี ควรจะใช้คำเก่า ๆ ที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ควรจะมาตั้งศัพท์ใหม่ให้ยุ่งยาก

762764 762761 762759 762758

ด้านนายเจริญ บัวลี ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานีกล่าวเพิ่มเติมว่ากับผู้สื่อข่าวว่า สืบเนื่องวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมาซึ่งจะเป็นวัน ภาษาไทยแห่งชาติซึ่งตรงกับวันอาทิตย์จึงเป็นวันหยุด ทางโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานีจึงได้เลื่อนการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติมาเป็นวันที่ 2 สิงหาคม ก็คือวันนี้และทางโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้จัดกิจกรรมวันภาษาไทยโดยมีกิจกรรมภายในงาน มากมายเช่นการแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่ง กิจกรรมจัดนิทรรศการ 4 ภาค เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามปลูกฝังความรักความภาคภูมิใจในคุณค่าของภาษาไทยและกิจกรรม หมอภาษาที่ใช้ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทย แก่นักเรียน มากยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมวันนี้ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความสุข สนุกสนาน มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า 4 ภาค ของนักเรียน ทุกระดับชั้น และสุดท้ายนี้ขอให้นักเรียน ทุกท่านจงเรียนรู้ภาษาไทยให้ดีและนำภาษาไทย ที่ร่ำเรียนมานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อตนเองและประเทศชาติต่อไปท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>