ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ“ศิลปินแห่งชาติรักปทุม” ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

สิงหาคม 13, 2018 14:11 โดย opwnews
0
659

780344 780348

ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ“ศิลปินแห่งชาติรักปทุม” ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

780352780347 780346 780345

ี วันที่ 13 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 11.00 น.ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการศิลปินแห่งชาติรักปทุม โดยมี นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และชาวจังหวัดปทุมธานีให้การ ต้อนรับคณะศิลปินแห่งชาติและศิลปินร่วมสมัย จังหวัดปทุมธานี มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานกว่า 300 ปี นับตั้งแต่ รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงพระกรุณาให้ครอบครัวมอญอพยพไปตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านสามโคก จากนั้นชุมชนสามโคกก็ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ ต่อมาในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ชาวมอญเข้าไป ตั้งถิ่นฐานที่บ้านสามโคกอีก และในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ชาวมอญ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านสามโคกอีกเช่นกันจากชุมชนบ้านสามโคก จึงขยายตัวเป็น“เมืองสามโคก” ในเวลาต่อมาพระบาทสมเด็จ พระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้พระราชทานนามเมืองสามโคกใหม่ว่า “เมืองประทุมธานี” นับตั้งแต่กาลนั้นจังหวัดปทุมธานีก็ได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสิ่งที่ชาวปทุมธานีภาคภูมิใจ จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีทุนทางสังคมและวัฒนธรรมอยู่ในทุกพื้นที่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทรงคุณค่าและแสดงถึงภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ เช่น โบราณสถาน แหล่งศิลปกรรม พิพิธภัณฑ์ ประเพณีท้องถิ่น อาหารพื้นบ้าน ศิลปะการแสดงและดนตรี มรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ล้วนแฝงไปด้วยศิลปะที่งดงามและภูมิปัญญาฉลาดล้ำของบรรพบุรุษ

780354 780351 780350 780349
โดยจังหวัดปทุมธานี มีความมุ่งมั่นที่จะปลูกฝังให้ประชาชนชาวปทุมธานีมีความภาคภูมิใจในศิลปะและวัฒนธรรมที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน สร้างจิตสำนึก สร้างค่านิยมและวิถีชีวิตที่ดีงามผ่านงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยศิลปินของชาติ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีพาคณะศิลปินแห่งชาติรักปทุมล่องเรือเที่ยวชมโบราณสถานวัดสิงห์ เมื่อเวลา 15.30น.ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีพร้อมหัวหน้าส่วน ข้าราชการพาคณะศิลปินแห่งชาติและศิลปินร่วมสมัยล่องเรือเที่ยวชมโบราณสถานวัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธาน โดยชาวตำบลสามโคก นำโดยนางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก นายเอนก สมบุญ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคก นายพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสามโคก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ คณะศิลปินแห่งชาติรักปทุมที่ล่องเรือมาเที่ยวชมโบราณสถานวัดสิงห์ อย่างอบอุ่น และยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาเยือนตำบลสามโคก ด้านนายเอนก สมบุญ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคก กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้กระผม พร้อมด้วยนายอำเภอสามโคก นายพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านร่วมต้อนรับคณะ ศิลปินแห่งชาติรักประทุมที่ล่องเรือมาเที่ยวชมโบราณสถานวัดสิงห์แห่งนี้ ชาวตำบลสามโคก ยินดีต้อนรับศิลปินแห่งชาติ ทุกท่านที่มาเยี่ยมเยือน ตำบลสามโคกและได้ท่องเที่ยวโบราณสถาน และขอบคุณทางคณะผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของวัดสิงห์มาโดยตลอด สุดท้ายนี้ ขออวยให้ ผู้ว่าฯพร้อมด้วยคณะศิลปินแห่งชาติรักปทุมทุกท่าน จงมีแต่ความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมหวังปรารถนาทุกประการ
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>