DSI จัดงานประชุมสัมมนาเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ

สิงหาคม 28, 2018 04:01 โดย opwnews
0
650

DSI จัดงานประชุมสัมมนาเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ1535429763830
ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่มุ่งส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขประเด็นปัญหาข้ามชาติทุกด้านที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งในมิติการต่างประเทศ และในมิติการส่งเสริมและพัฒนาระบบงานยุติธรรม อันครอบคลุมถึงการป้องกันอาชญากรรมและสร้างความเป็นธรรมในสังคม นั้น
ในวันนี้ (วันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2561) กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ดำเนินการจัดการประชุม
สัมมนาเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับหน่วยงานต่างประเทศในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ ณ โรงแรมดุสิต หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี โดยมี พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี
กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานในการประชุมสัมมนาดังกล่าว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ
เข้าร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาทิ ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกอาเซียน ประจำประเทศไทย ได้แก่
สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชา สถานเอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลาม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวมทั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่ต่างชาติต่อต้านยาเสพติดและอาชญากรรมประจำประเทศไทย (Foreign Anti-Narcotic and Crime Community- FANC) ได้แก่ สำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force) สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police – AFP) สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา (Homeland Security Investigations – HSI) สถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย (International Law Enforcement Academy – ILEA) สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Crime Agency – NCA) สำนักงานตำรวจญี่ปุ่น สำนักงานตำรวจเนเธอร์แลนด์ สำนักงานตำรวจแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี (Bundeskriminalamt – BKA) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหราชอาณาจักร (Immigration Enforcement International – IEI) สำนักงานประสานงานด้านตำรวจและศุลกากร กลุ่มประเทศนอร์ดิก สำนักงานตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ สำนักงานตำรวจอิตาลี สำนักงานตำรวจเกาหลี และผู้แทนประธานกลุ่ม FANC
ทั้งนี้ กลุ่ม FANC ดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย จำนวน 32 หน่วยงาน และ 2 องค์กร (สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และสถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย (ILEA)) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือทั้งระหว่างหน่วยงานสมาชิกเอง และกับหน่วยงานของไทย โดยที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำงานร่วมกับกลุ่ม FANC ในหลายด้าน เช่น การสืบสวนสอบสวน ความร่วมมือทางวิชาการในลักษณะการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ การแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว อันนำมาซึ่งความสำเร็จในหลายปฏิบัติการ เช่น การสอบสวนและจับกุมสมาชิกกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และการติตตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งหลบหนีไปยังต่างประเทศและส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เป็นต้น
งานประชุมสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษกับกลุ่ม FANC แล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนอีกด้วย โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้นำผลที่ได้จากการสัมมนาไปพัฒนาแนวทางการดำเนินความร่วมมือของหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติในประเทศไทยและในภูมิภาคต่อไป




--!>