ผู้กำกับการ 6 ทางหลวงลงพื้นที่หาแนวทางแก้ไขพร้อมป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนเขตอีสานใต้

สิงหาคม 30, 2018 07:03 โดย opwnews
0
1227

S__42500119
พ.ต.อ. จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ ผู้กำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่รับผิดชอบของกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ส่วนใหญ่อยู่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และตอนบนบางจังหวัด มีการสัญจรของยานพาหนะผ่านเส้นทางจำนวนมาก และการเกิดอุบัติเหตุก็มีมากด้วย จึงได้ดำเนินการประชุมสารวัตรและเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในสังกัดสถานีตำรวจทางหลวงทั้ง 6 สถานีในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการ 6 เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา การป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งจากการรับฟังการวิเคราะห์จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ของหน่วยบริการตำรวจทางหลวงของแต่ละสถานีนั้นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่ยานพาหนะประเภทต่างๆไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร เช่นขับรถย้อนศร ข้ามเลนหรือกลับรถกะทันหันตัดกระแสรถทางตรง ขับรถเร็ว การจอดรถในที่ห้ามจอดหรือจอดโดยไม่มีสัญญาณเตือนในเวลากลางคืน การแซงในที่คับขัน และยังมีเรื่องของยานพาหนะไม่พร้อมใช้งาน เช่น ไม่มีไฟหน้าหรือไฟท้ายเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาพถนนบางเส้นทางชำรุด มีการก่อสร้าง บางจุดไม่มีป้ายเตือนหรือป้ายไม่ชัดเจน ทางแยกไม่มีสัญญาณไฟจราจรและเรื่องความไม่พร้อมของผู้ขับขี่ เช่น ง่วงนอนทำให้เกิดการหลับใน เมาแล้วขับ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้นทั้งช่วงเวลาปกติและช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ
S__42500122

S__42500121
พ.ต.อ. จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขและป้องกันอุบัติเหตุจากการที่ได้ลงพื้นที่ในจุดที่เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง คือ การวางแผนประชุมสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ การจัดทำป้ายจุดเสี่ยง ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและตั้งด่านตรวจจับความเร็วทั้งด่านเคลื่อนที่และกล้องตรวจจับความเร็วอัตโนมัต ติดตั้งสัญญาณไฟกะพริบบริเวณจุดกลับรถ ปลูกฝังวินัยจราจรในกลุ่มเป้าหมาย สุ่มตรวจปัสสาวะ และการดำเนินโครงการเสริมสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน เช่น โครงการอบรมให้ความรู้คนขับรถโดยสารสาธารณะ โครงการเปลี่ยนไฟท้าย จยย. ฟรี ช่วยชีวิต ลดอุบัติเหตุ โครงการหมวกนิรภัยช่วยชีวิต โครงการเตือนที่จอดรถบรรทุกเพราะรัก โครงการ “ตำรวจทางหลวง เพื่อนนักเดินทาง” และโครงการจงูน้องข้ามถนน เป็นต้น
ส่วนแนวทางแก้ไขระยะยาว จะได้มีการประสานหมวดทางหลวง และแขวงทางหลวงในเขตรับผิดชอบ ขอรับการสนับสนุน ติดตั้งไฟกะพริบโดยใช้แสงโซล่าเซล ตามจุดกลับรถ ทางร่วม ทางแยก ,ทาวัสดุเคลือบผิวจราจรเพื่อลดการลื่นไถล (Anti-Skid paint) จัดให้มีจุดพักรถบรรทุกปลอดภัย โดยนำดินลูกรัง หินคลุก มาถม เพื่อขยายไหล่ทาง ให้รถบรรทุกจอดพัก และติดตั้งป้ายเตือนก่อนถึงจุดจอดรถบรรทุกดังกล่าว
S__42500123
“ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงการวิเคราะห์ถึงปัญหาและการหาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่เส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ภาคอีสานใต้ทั้งหมดและอีสานเหนือบางจังหวัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือผู้ขับขี่ต้องมีวินัยต่อตนเองและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง และสภาพรถต้องพร้อมใช้งานด้วย ก็จะทำให้สามารถป้องกันอุบัติเหตุบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากประชาชนต้องการสอบถามสภาพการจราจรในพื้นที่หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์ได้ที่สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด24 ชั่วโมง” พ.ต.อ. จตุพล กล่าวทิ้งท้าย
Capture

พิสิษฐ์ เขื่อนเพ็ชรต์ / ทีมข่าวภูมิภาค




--!>