วัฒนธรรมจับมือสภาวัฒนธรรมเมืองโคราชจัดงานวัฒนธรรมอีสานสัมพันธ์ ผูกเสี่ยว เทียวยาม

กันยายน 15, 2018 02:30 โดย opwnews
0
1047

S__40452156

วันนี้ (15ก.ย.61) นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดงานวัฒนธรรมอีสานสัมพันธ์ ผูกเสี่ยว เทียวยาม  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 พร้อมกับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเกียรติบัตร “คนดีศรีวัฒนธรรมอีสาน” จำนวน  34  ราย  และการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง  “ดาวรุ่ง  ลูกทุ่ง  วัฒนธรรมอีสาน”  จำนวน  20  ราย  ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล  21 โคราช  จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบ“คนดีศรีวัฒนธรรมอีสาน” ให้เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ทั้งเป็นการสืบสานมรดกทางศิลปะ วัฒนธรรมของภาคอีสานและของชาติ ทั้งเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้วิถีวัฒนธรรมอีสาน ฮีต 12  คอง 14 และสร้างรายได้ให้กับกลุ่มศิลปินพื้นบ้านและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม

S__40452152 S__40452154

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในช่วงหนึ่งว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการอนุรักษ์  ฟื้นฟูและเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม  ภาษาไทยและภาษาถิ่น  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  รวมทั้งความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทย  เพื่อการเรียนรู้  สร้างความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และความเป็นไทย  นำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีของคนในชาติ  และมุ่งเน้น  การขับเคลื่อนตามนโยบาย “มั่นคง  มั่งคั่ง ยั่งยืน” ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยสร้างความมั่นคงทางมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

S__40452165

ด้านนางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี  วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา  เล็งเห็นความสำคัญที่จะส่งเสริมอัตลักษณ์ไทยและรักษาวัฒนธรรมไทย มรดก  ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของภาคอีสาน  จำนวน  20  จังหวัด  เพื่อการพัฒนาใน 3 มิติ  คือการสร้างคนดีและสังคมดีด้วยมิติทางวัฒนธรรม สร้างรายได้และความมั่นคั่งจากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรม  ใช้วัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์  ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาประเทศไทยสู่ “ประเทศไทย 4.0”  โดยเฉพาะมิติทางวัฒนธรรมที่ประกอบด้วย 5 F  ได้แก่ อาหาร (Food)  ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบ (Fashion) มวยไทย (Fighting)  และการอนุรักษ์ขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณี (Festival) เน้นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมทุกสาขา  โดยการใช้ศิลปวัฒนธรรม แบบดั้งเดิมและร่วมสมัยเป็นพื้นฐานในการพัฒนา จึงได้จัดงานวัฒนธรรมอีสานสัมพันธ์  ผูกเสี่ยว เทียวยาม  ขึ้นมา โดยการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ  จากสภาวัฒนธรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 20 จังหวัด  ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  วิทยาลัยนาฎศิลปนครราชสีมา  โรงเรียนเทศบาล  4  และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

S__40452157 S__40452153  S__40452134

โดยภายในงานมีกิจกรรมการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติพร้อมมอบโล่รางวัล  “คนดีศรีวัฒนธรรม”  จำนวน 20 จังหวัด  การจัดนิทรรศการ  ผลงานคนดีศรีวัฒนธรรมและประเพณีฮีต 12  คอง 14   การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง “ดาวรุ่งลูกทุ่งวัฒนธรรม” ระดับภาค  การเดินแบบชุดประจำจังหวัด/ชุดชาติพันธุ์   การจำหน่ายและสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และการแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของภาคอีสาน และการแสดงศิลปวัฒนธรรม

พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา

 




--!>