ม.รามคำแหง ทำMOU พัฒนาภาษาอังกฤษพลิกโฉมการศึกษาสู่การเป็น“ตลาดวิชาแบบดิจิทัล”ด้วยเทคโนโลยี Big Data และ AI

ตุลาคม 17, 2018 18:08 โดย opwnews
0
3126

DSC_0165

วันนี้ (17 ตุลาคม 2561) เวลา 15.00น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านภาษาอังกฤษกับ บริษัท DynEd International , Inc. (ไดเน็ด อินเตอร์เนชั่นแนล อินคอร์ปอเรชั่น) โดยมีMr. Ciaran  Lally ประธานกรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคบริษัท  DynEd International , Inc.  นางสาวศุภมาส วงษ์สูง ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท DynEd International , Inc.  และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยรามคำแหงร่วมเป็นสักขีพยาน  การลงนามข้อตกลงดังกล่าวเพื่อร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไป ตาม “กรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ” ณ ห้องประชุม 2 อาคารวิทยบริการและบริหาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง

DSC_0156 DSC_0160

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ปิยวิทย์ เหลืองอร่าม ผู้อำนวยการสถาบันบริการวิชาการทางอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป” หรือ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะเห็นได้จากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยที่กำหนดนโยบายในการพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษของเยาวชนไทย โดยเทียบเคียงผลกับกรอบมาตรฐาน CEFR ของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เนื่องจากกรอบมาตรฐาน CEFR มุ่งเน้นไปที่ผลสัมฤทธิ์ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ จึงถูกนำไปใช้เป็นมาตรฐานในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในหลาย ๆ ประเทศ และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

สำหรับ บริษัท DynEd  International , Inc. เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา  ผู้ผลิตแพลตฟอร์มแบบทดสอบและหลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยี  Big Data และ AI (ปัญญาประดิษฐ์) มานานกว่า 30 ปี  ในการนำแอพลิเคชันแบบทดสอบและสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ของทาง DynEd มาประยุกต์ใช้ในการวัดผลและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน นักศึกษา บุคลากร และบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย  ตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการทดสอบ วัดผล และพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษแก่ประชาชนและบุคคลทั่วไป ด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ทันสมัย

DSC_0170

ด้าน ผศ. วุฒิศักดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับบริษัท DynEd  ซึ่งเป็นบริษัทด้านการศึกษาชั้นนำของโลก  ในการพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะความสามารถพื้นฐานที่มีความสำคัญยิ่งในปัจจุบัน แก่นักเรียน นิสิตนักศึกษา บุคลากร และบุคคลทั่วไป    โดยมหาวิทยาลัยยังคงรักษาความมุ่งหมายในการเปิดโอกาสและขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชาชนให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ  ดั่งวิสัยทัศน์ และพันธกิจของมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่จะส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษา  และพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐาน มีความยืดหยุ่น และความหลากหลายในการปฏิบัติ ประสานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำความรู้สู่ปวงชน และมีความเป็นสากล   โดยมหาวิทยาลัยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาทักษะและการทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐาน CEFR ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี Big Data และ AI  ที่มีความชาญฉลาดในการปรับเนื้อหาและรูปแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียน

DSC_0188

ซึ่งที่ผ่านมามหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพในแพลตฟอร์มของบริษัท DynEd นี้  ดังความสำเร็จที่ปรากฎในประเทศที่ได้นำแพลตฟอร์มของบริษัท DynEd ไปพัฒนาบุคลากรในประเทศ  ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน ตุรกี เวียดนาม อินโดนีเซีย ศรีลังกา  มาเลเซีย  เมียนมา  และอีกหลายประเทศทั่วโลก   ทำให้มหาวิทยาลัยมั่นใจในความร่วมมือกับบริษัท DynEd ที่จะทำให้มาตรฐานการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยก้าวไกลสู่สากล  เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาที่สอดคล้องกับทิศทางการจัดการศึกษาสมัยใหม่ มุ่งสู่การเป็น“ตลาดวิชาแบบดิจิทัล” ในอนาคต




--!>